Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, do không có việc làm và muốn có bằng THPT để xin việc làm tại TP Hồ Chí Minh, đầu tháng 3/2023, Võ Đình Văn (SN 1999, trú tại xã Nam Đà, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) lên mạng xã hội facebook tìm hiểu để đặt làm giấy tờ, bằng cấp giả.

Thấy việc làm phi pháp này có giá thành thấp, có thể thu lợi nên Văn đã liên hệ và đặt làm bằng cấp, giấy tờ giả với một đối tượng không quen biết trên mạng xã hội.
leftcenterrightdel
 Công an làm việc với đối tượng.

Sau khi thống nhất giá cả, cách thức giao dịch, Văn thuê 1 căn hộ chung cư tại TP Hồ Chí Minh để làm địa điểm rồi mua các công cụ như: điện thoại, sim điện thoại, tài khoản ngân hàng, sau đó lập các trang để chạy quảng cáo, tạo tài khoản zalo để tư vấn và xin thông tin, địa chỉ khách hàng.

Để mở rộng đầu mối về việc thu thập thông tin, địa chỉ khách hàng đặt làm giấy tờ, bằng cấp giả, Văn liên lạc và lần lượt tuyển thêm các đối tượng: Nguyễn Thanh Phi (SN 2002), Hồng Quang Lợi (SN 2002), Đỗ Ngọc Thương (SN 2001), Trần Quốc Tâm (SN 2000) và Đặng Thành Sang (SN 1999), cùng trú tại xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắc đến làm cùng mình.

leftcenterrightdel
 6 đối tượng bị khởi tố.

Văn cung cấp cho mỗi người một điện thoại di động, lập cho mỗi người mỗi tài khoản zalo, giao cho một người quản lý một trang để tư vấn và giao dịch thông tin, địa chỉ khi khách hàng có nhu cầu, sau đó cung cấp về các nhóm zalo khác do Văn lập ra để quản lý, điều hành.

Quá trình làm việc, Văn sẽ tổng hợp các đơn hàng thành công để trả tiền công cho Phi, Lợi, Thương, Tâm và Sang dựa trên giá trị % làm ra, đồng thời trả phí in bằng cấp giấy tờ giả cho đối tượng làm giả, còn lại Văn sẽ hưởng lợi.

Quá trình hoạt động, đến cuối tháng 5/2023, nhóm của Võ Đình Văn bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc phát hiện thông qua đơn thư tố cáo của một công dân trên địa bàn.

Hiện Công an huyện Can Lộc đang tiếp tục điều tra.

P.V