leftcenterrightdel
Các đối tượng Nguyễn Duy Vượng, Nguyễn Bá Minh, Bùi Quốc Huy.

Theo tài liệu xác minh, từ đầu tháng 3/2023, Nguyễn Duy Vượng (SN 2000, trú tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) thuê phòng trọ tại thôn Hoàng Lâu (xã Hồng Phong, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) để làm giả tài liệu của một số cơ quan, tố chức.

Đối tượng này khai nhận, đã thiết lập hệ thống với hàng chục cộng tác viên có nhiệm vụ quảng cáo trên mạng internet, tìm kiếm những người có nhu cầu sử dụng giấy tờ, tài liệu giả để bán. Tính từ ngày 6/3 đến nay, Vượng đã làm giả và bán khoảng 200 bộ giấy tờ, tài liệu giả, thu lời bất chính khoảng 200 triệu đồng. Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Vượng còn sử dụng căn cước công dân giả mang tên Trương Đức Long trong quá trình làm các thủ tục gửi hàng và nhận tiền tại bưu điện.

Giúp sức cho Vượng gồm có: Nguyễn Bá Minh (SN 14/7/2006, trú tại xã An Hiệp, huyện Quỳnh Phụ) và Bùi Quốc Huy (SN 27/02/2007, trú tại thôn Vũ Xá, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ). Hai đối tượng này có nhiệm vụ lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… để quảng cáo dịch vụ, tìm kiếm khách mua tài liệu giả, cung cấp thông tin khách hàng cho Vượng trực tiếp làm giả tài liệu, kiểm tra lại thông tin khách hàng trên các tài liệu đã làm giả… Theo đó, Vượng trả lương cho Minh và Huy số tiền là 400.000 đồng/1 tài liệu giả, đồng thời lo ăn, ở cho 2 đối tượng này.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại chỗ ở của Nguyễn Duy Vượng, Cơ quan điều tra thu giữ: 2 máy tính xách tay; 1 máy in màu; 1 máy ép plastic; 5 điện thoại di động các loại; 2 dấu tròn; 1 dấu dập nổi màu xanh, 979 “phôi” chứng chỉ giả và một số tài liệu khác có liên quan để phục vụ cho việc làm và bán giấy tờ, tài liệu giả.

Căn cứ tài liệu xác minh, ngày 31/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hải Phòng (PC03) đã ra Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Duy Vượng, Nguyễn Bá Minh, Bùi Quốc Huy về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Các Lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng phê chuẩn.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hải Phòng xác minh làm rõ theo quy định.

Khánh Quyên