Được biết, ngày 10/1/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/CSKT và ngày 13/1/2020 ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Hà, nguyên Tổng giám đốc VEAM (bị can đã bị khởi tố trước đó trong vụ án); Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Vũ Quang Tâm, nguyên Phó Tổng giám đốc, hiện là Thành viên Hội đồng quản trị VEAM, về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

leftcenterrightdel
Bị can Trần Ngọc Hà và Vũ Quang Tâm. 

Sau khi VKSND tối cao phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã triển khai thực hiện tống đạt, thi hành lệnh đối với các bị can theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. 

Theo kết luận thanh tra công bố trước đó, trong giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6/2018, mặc dù kết quả kinh doanh hợp nhất tại VEAM hàng năm đều có lãi, tuy nhiên thu nhập chủ yếu do lợi nhuận từ các công ty liên doanh (Toyota, Honda...) mang lại. Nếu không tính số tiền lãi từ các liên doanh trên, hoạt động sản xuất kinh doanh của VEAM bị lỗ.

Bên cạnh đó, mặc dù không có chức năng tín dụng nhưng Veam đã tự ý cho đã cho các đơn vị thành viên vay vốn, tính đến hết năm 2017, giá trị cả gốc lẫn lãi lên tới trên 658 tỉ đồng. Nếu tính cả khoản lãi phải thu trong các năm 2016 và 2017 là gần 701 tỉ đồng.

Trong đó, nhiều khoản vay, tính lãi, gia hạn nợ gốc và giảm lãi, miễn lãi không có văn bản quy định cụ thể, thậm chí một số trường hợp vay không có hợp đồng mà chỉ có giấy nhận nợ. Tính đến tháng 6/2018, tổng số tiền cho vay chưa thu hồi được còn hơn 595 tỷ đồng.

Như việc Công ty TNHH MTV Máy kéo và Máy nông nghiệp (TAMAC) còn nợ Veam tiền vay là 27,8 tỷ đồng. Đáng chú ý, tại thời điểm 31/12/2017, khoản tiền hỗ trợ miễn lãi suất cho TAMAC 49,7 tỷ đồng là trái với văn bản chỉ đạo của Bộ Công thương.

Việc cho vay và rót vốn, trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều đơn vị thuộc VEAM không đạt hiệu quả, dẫn tới hệ quả là việc quản lý sử dụng vốn tại một số đơn vị hoạt động thua lỗ, gây mất vốn chủ sở hữu.

leftcenterrightdel
 4 sếp của VEAM bị khởi tố hồi tháng 8.2019.

Điển hình là việc rót vốn vào Nhà máy ôtô VEAM không thông qua Hội đồng thành viên lên tới hàng trăm tỷ đồng. Từ năm 2010 đến tháng 6/2018, nhà máy ô tô này kinh doanh liên tục thua lỗ gây mất vốn chủ đầu tư của Veam là hơn 331 tỷ đồng.

Đến thời điểm ngày 1/1/2018, TAMAC đã mất toàn bộ vốn chủ sở hữu và còn bị âm vốn hơn 36 tỉ đồng. Còn tổng số tiền kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu tại một số đơn vị thành viên lên đến xấp xỉ 380 tỉ đồng.

Trước đó như BVPL đã thông tin, vào tháng 8/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra VEAM và một số đơn vị thành viên, đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét đối với: Ông Trần Ngọc Hà, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị, nguyên Tổng Giám đốc VEAM; ông Lâm Chí Quang, nguyên Tổng Giám đốc VEAM; ông Vũ Từ Công, Phó Tổng Giám đốc VEAM và Nguyễn Mạnh Chung, Giám đốc Công ty TNHH Máy kéo nông nghiệp về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại Điều 219 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Thời điểm đó, C03 đã ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các bị can Trần Ngọc Hà, Lâm Chí Quang và Nguyễn Mạnh Chung; Áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Vũ Từ Công.

PV