Công an cũng khởi tố Nguyễn Tuấn Tài (33 tuổi), trú tại quận Tân Bình) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và Nguyễn Năng Tiến (31 tuổi), trú tại quận Tân Bình về tội “Mua bán, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

leftcenterrightdel
 Nhóm đối tượng làm giả căn cước công dân ở TP HCM bị sa lưới. Ảnh: CATPHCM.

Trước đó, vào đầu tháng 3, tổ công tác 363 Công an quận 3 khi tuần tra kiểm soát địa bàn đã phát hiện Châu Tiến Dũng có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng xe, kiểm tra hành chính. Tổ công tác phát hiện Dũng giữ trong người 1 CCCD không có hình ảnh, không có mã QR và 1 CCCD có hình ảnh của cá nhân Dũng nhưng thông tin tên tuổi, địa chỉ thể hiện lại là của người khác.

Tiếp tục kiểm tra điện thoại cá nhân của Dũng thì phát hiện có những tin nhắn, hình ảnh thể hiện nội dung có liên quan đến hoạt động làm giả, mua bán CCCD, quá trình kiểm tra đột xuất xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an quận 3 vào cuộc điều tra.

Quá trình điều tra, đối tượng Dũng khai, cuối năm 2023 đã lên mạng tìm hiểu về cách làm giả CCCD để sử dụng lừa đảo vay tiền ở các ứng dụng trên mạng xã hội. Quá trình đó, Dũng quen biết, trao đổi với Nguyễn Tuấn Tài và Nguyễn Năng Tiến, Dũng mua của Tiến 11 CCCD gắn chíp, giá 100 - 150 ngàn đồng/CCCD rồi cùng Tài chỉnh sửa, cạo xóa để điền thông tin giả. Từ đó, Dũng sử dụng CCCD giả vay tiền, lừa được 52 triệu đồng, đồng thời bán CCCD giả cho người có nhu cầu, được 4,5 triệu đồng, qua truy xét, Cơ quan CSĐT đã bắt giữ thêm Tài và Tiến.

Khám xét nơi ở của Dũng, Tài, Cơ quan CSĐT Công an quận 3 đã thu giữ nhiều giấy tờ, tang vật là máy móc phục vụ cho việc làm giả giấy tờ.

Tại nơi cư ngụ của Tiến, Công an thu 60 giấy tờ các loại như CCCD không có chíp, giấy phép lái xe mô tô, CMND, giấy chứng nhận đăng ký xe…Tiến khai, giấy tờ giả mua trên mạng xã hội và bán lại để kiếm lời.

Hiện Công an quận 3 đang phối hợp cùng các cơ quan khác để mở rộng điều tra vụ án.

Ngọc Tuấn