Ngày 28/10, Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa mới khởi tố và bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Giang (SN 1984), trú tại phường Trường Thi, thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), nguyên cán bộ địa chính phường Hưng Dũng, thành phố Vinh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 - BLHS.

Trước đó, Công an tỉnh Nghệ An nhận được nhiều đơn tố giác tội phạm về các đối tượng có hành vi phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa “góp vốn” đầu tư mua bán đất.

Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã xác định Trần Văn Giang có hành vi lừa đảo với chiêu thức như các đơn tố giác tội phạm. Theo đó, lợi dụng tình trạng “sốt” đất trên địa bàn, dưới vỏ bọc là một thạc sỹ, cán bộ công chức địa chính có chuyên môn về lĩnh vực đất đai, có điều kiện kinh tế khá giả, đi xe ô tô đắt tiền, Trần Văn Giang đã chủ động liên hệ và tiếp cận những người mà Giang quen biết từ trước để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Trần Văn Giang.

Trần Văn Giang thông tin tới các nạn nhân rằng bản thân là công chức địa chính nên biết thông tin về các thửa đất mà chủ đất có nhu cầu mua bán lại, sau đó thuyết phục bị hại đưa tiền cho Giang để “đầu tư” và bảo đảm chắc chắn sẽ sinh lời.

Với mánh lới đó, Giang đã lừa được nhiều nạn nhân, có cả cán bộ, công chức Nhà nước. Đến khi không có khả năng chi trả, Giang đã viết đơn xin nghỉ việc và có ý định bỏ trốn. Tuy nhiên, Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời triệu tập và bắt giữ Trần Văn Giang.

Khám xét chỗ ở, nơi làm việc của Trần Văn Giang, Công an tỉnh Nghệ An thu giữ được nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội.

Công an tỉnh Nghệ An đã chứng minh được với thủ đoạn như trên, Trần Văn Giang đã thực hiện chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 3 tỉ đồng. Hiện Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Giang đối với 8 bị hại khác đang có đơn tố giác, tổng số tiền khoảng 25 tỉ đồng.

P.V