Ngày 8/8/2023, VKSND thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Bắc (SN 1982), trú tại tổ 15, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 3, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát việc hỏi cung bị can.

Trước đó, ngày 13/7/2023, Công an thành phố Bắc Kạn tiếp nhận tố giác của bà H.T.N, ở thành phố Bắc Kạn tố cáo Nguyễn Thị Bắc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 300 triệu đồng.

Cụ thể, vào đầu năm 2019, bà H.T.N có nhu cầu muốn xin việc làm giáo viên mầm non cho con gái là chị H.T.T nên đã liên hệ với Nguyễn Thị Bắc và được Bắc gợi ý giúp đỡ “chạy việc” với số tiền là 300 triệu đồng.

Thấy Bắc nói vậy, bà N. đã tin tưởng và đồng ý đưa cho Bắc số tiền 300 triệu đồng để “chạy” xin việc cho chị T. Sau đó, Bắc đã hướng dẫn chị T. làm hồ sơ đăng ký thi tuyển viên chức giáo dục mầm non nộp tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn.

Đến tháng 7/2019, chị T. đi thi tuyển công chức, viên chức tại huyện Pác Nặm nhưng không đạt. Thấy vậy, bà N. nhiều lần đến nhà Bắc để đòi lại số tiền 300 triệu đồng nhưng Bắc đã tìm các lý do khác nhau để trốn tránh việc trả tiền, đồng thời nói dối là đã đưa toàn bộ số tiền cho một người phụ nữ khác làm ngành giáo dục ở Hà Nội.

Căn cứ kết quả xác minh, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Kạn ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Thị Bắc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thị Bắc đã thừa nhận việc đưa ra thông tin gian dối, không có thật với mục đích chiếm đoạt tài sản là số tiền 300 triệu đồng của bà N. Toàn bộ số tiền sau khi chiếm đoạt được Bắc đã sử dụng đầu tư tiền ảo, chơi chứng khoán ảo trên mạng và đã thua hết toàn bộ số tiền, hiện nay không có khả năng trả lại cho bà N.

Hiện, vụ án đang tiếp tục điều ra, làm rõ.

P.V