Trong vụ án trên, Cơ quan CSĐT CA quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án “Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ” theo Điều 124, Bộ luật hình sự, đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi phạm tội của Đinh Thị Vân Anh (21 tuổi, quê ở xã Yên Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình; sinh viên năm thứ 4 trường Đại học Văn hóa Hà Nội) về tội danh trên.

Sự việc xảy ra vào khoảng 20h30 phút ngày 18/10, khi một số cư dân chung cư HH Linh Đàm phát hiện tại khu vực dưới sân giữa 2 tòa nhà HH1A và HH2A thi thể một cháu bé sơ sinh còn nguyên dây rốn, không mặc quần áo, được nghi đã bị ném từ một căn hộ ở trên cao trong tòa nhà HH2A, xuống đất tử vong.

Sau khi nhận được tin báo, Công an quận Hoàng Mai đã triển khai lực lượng bảo vệ hiện trường, phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - CATP Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ việc (Ảnh: H.Nguyên) 
Quá trình khám nghiệm hiện trường và rà soát từng căn hộ trong tòa nhà, cơ quan công an phát hiện tại căn hộ 3112 HH2A chung cư Linh Đàm có 3 người, gồm Lê Ngọc D., người chị họ của anh D. và Đinh Thị Vân Anh, trong đó Vân Anh là đối tượng nghi vấn, vì có nhiều biểu hiện của người mới sinh con. Cơ quan công an đã gọi Trung tâm cấp cứu 115 đến hỗ trợ đưa Vân Anh khám và điều trị tại bệnh viện Bưu điện. Qua đấu tranh, Vân Anh khai nhận là mẹ đứa trẻ sơ sinh và là người thả con từ tầng 31 chung cư HH2A Linh Đàm xuống đất.

Cơ quan công an cũng đã triệu tập Lê Ngọc D để ghi lời khai. Lê Ngọc D. cho biết quen Vân Anh qua mạng xã hội Facebook. Hai người mới yêu nhau từ đầu tháng 10/2018 và thường xuyên quan hệ tình cảm với nhau.

Tối 15/10, Lê Ngọc D. đón Vân Anh về nhà tại HH2A Chung cư Linh Đàm. Đến sáng ngày 18/10, Vân Anh kêu đau bụng nhiều và liên tục đi vào nhà vệ sinh.

Khoảng 20h cùng ngày, khi D. nấu cháo xong thì nhìn thấy Vân Anh đi từ nhà vệ sinh ra. Phát hiện Vân Anh khá mệt mỏi, D. đỡ người yêu lên giường nằm thì thấy nhiều vết máu trên người Vân Anh. D và người chị họ không biết việc Vân Anh vừa sinh con trong nhà vệ sinh.

Khi D. đi xuống tầng 1 thì biết được việc người dân phát hiện cháu bé sơ sinh tử vong. Khi về phòng, D. có kể cho Vân Anh nghe sự việc nhưng Vân Anh không nói gì.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai tiếp tục xác minh lời khai của Vân Anh. Quá trình điều tra xác định: Đinh Thị Vân Anh có quan hệ yêu đương với Trần Tiến S. (28 tuổi, quê ở Thanh Hóa), hiện đang là sinh viên một trường Đại học trên địa bàn Hà Nội. Vân Anh và S. yêu nhau từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2018 thì chia tay.

Tháng 4/2018, Vân Anh quen biết và yêu Đỗ Tiến Th. (30 tuổi, trú tại phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội). Hiện, Th. cũng đang là sinh viên một trường Đại học. Trong thời gian yêu Th., Vân Anh biết mình đã có thai với S. từ trước nhưng vẫn yêu Th. và quan hệ tình cảm với nhau. Th. không biết việc Vân Anh đã có thai từ trước khi yêu anh ta. Sau một vài tháng, Th. và Vân Anh đường ai nấy đi.

Đầu tháng 10/2018, qua mạng Facebook, Vân Anh quen và yêu Lê Ngọc D. (22 tuổi; hiện ở chung cư HH2A Linh Đàm). Hiện, D. đang là sinh viên trường Sân khấu Điện ảnh.

Kết quả sơ bộ khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, cơ quan công an xác định nạn nhận là trẻ sơ sinh được 1 ngày tuổi, giới tính nữ, nặng 2,7 kg (tương đương với thai nhi 36 tuần), phổi đã có sự lưu thông không khí, chấn thương vùng đầu, có bầm tụ máu, có phản ứng sống. Nguyên nhân tử vong là do chấn thương sọ não.

Quá trình xác minh, điều tra, Đinh Thị Vân Anh đã khai nhận, Vân Anh có thai khoảng 8 tháng tuổi.

Cũng theo lời khai của Vân Anh, khoảng 20h ngày 18/10, Vân Anh đi vào buồng vệ sinh thì sinh được một cháu bé. Do hoảng sợ nên không biết thai nhi còn sống hay chết, là trai hay gái, Vân Anh dùng kéo trong nhà vệ sinh cắt dây rốn, bỏ cháu bé vào túi ny lông đen, đặt cháu bé lên cửa sổ nhà vệ sinh rồi dùng tay đẩy xuống phía dưới. Vân Anh xác nhận cháu bé xấu số này là con của Trần Tiến S.

Sau 4 ngày được điều trị tại bệnh viện, Đinh Thị Vân Anh đã được các y, bác sĩ cho xuất viện.

Cơ quan chức năng xác định, hành vi của Đinh Thị Vân Anh vi phạm pháp luật hình sự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, gây bức xúc và dư luận xấu trong xã hội. Hành vi này cần phải được xử lý nghiêm để răn đe.

Vụ án đang được cơ quan CSĐT CA quận Hoàng Mai tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Đinh Thị Vân Anh để xử lý theo quy định pháp luật.

H.Nguyên