Ngày 7/5, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng Lệnh tạm giam đối với Ngô Văn Thành (SN 1982, trú tại thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang) và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Sen (SN 1981, là vợ của Ngô Văn Thành) về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại khoản 2, Điều 201, Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
Vợ chồng đối tượng Ngô Văn Thành và Nguyễn Thị Sen. Ảnh: CA tỉnh Bắc Giang. 

Qua công tác nắm tình hình trên địa bàn huyện Lạng Giang, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện nhóm đối tượng có hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, thu lợi bất chính số tiền lớn, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 26/4, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Công an huyện Lạng Giang và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đấu tranh làm rõ, bắt giữ Ngô Văn Thành và vợ là Nguyễn Thị Sen về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và những địa điểm có liên quan, thu giữ: 33 Hợp đồng mua bán, thuê xe, đặt cọc xe các loại; nhiều giấy tờ tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay; số tiền 387 triệu đồng cùng 3 xe ô tô, 39 xe mô tô, 27 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, mô tô các loại.

Quá trình điều tra ban đầu xác định: Trong thời gian từ năm 2018 cho đến khi bị bắt giữ, Ngô Văn Thành và Nguyễn Thị Sen đã cho nhiều công dân trên địa bàn huyện Lạng Giang vay tiền với lãi suất cao.

Bằng thủ đoạn cho vay lãi nặng thông qua hợp đồng mua bán, cầm cố ô tô, mô tô với lãi suất từ 3000 đồng đến 5000 đồng/1 triệu/ngày (tương đương 108% đến 180%/năm), các đối tượng đã thu lợi bất chính khoảng 200 triệu đồng.

Để phục vụ công tác điều tra, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, làm rõ hành vi phạm tội của Ngô Văn Thành và Nguyễn Thị Sen, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang thông báo và đề nghị những ai đã từng vay tiền 2 đối tượng trên với mức lãi suất cao thì đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang để trình báo, cung cấp tài liệu phục vụ điều tra để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vũ Phương