Ngày 15/12, thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với 2 đối tượng gồm: Nhâm Tiến Dũng (SN 1970, trú tại thôn 10, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) và Trịnh Thị Hoài (SN 1991, trú tại Khối 5, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) để tiếp tục điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
Hai đối tượng Hoài và Dũng tại Cơ quan Công an. Ảnh: CAGL.  

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 10/2019, Dũng và Hoài đã đến gặp các chủ lò than trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) xưng là phóng viên và cộng tác viên đang công tác tại tạp chí Môi trường và Xã hội và cho biết đang tìm hiểu viết bài về các lò than gây ô nhiễm môi trường, xây dựng không đúng quy trình kỹ thuật.

Sau đó, cả 2 đối tượng đã yêu cầu các chủ lò than phải đưa tiền cho mình, nếu không sẽ viết bài. Với thủ đoạn nói trên, cả 2 đối tượng đã nhận của ông M. số tiền 1 triệu đồng và nhận của ông P. (cùng trú xã Ia Tô) số tiền 1,1 triệu đồng. Tiếp tục đến ngày 23/11, hai đối tượng nhận của bà T. (trú tại xã Ia Yok) số tiền 1 triệu đồng.

Khoảng 8h sáng ngày 24/11, tại quán cà phê Muồng thuộc thôn Văn Yên, xã Ia Yok, hai đối tượng đang nhận số tiền 5 triệu đồng từ anh T. (trú tại xã Ia Yok) thì bị Cơ quan Công an huyện Ia Grai ập vào bắt quả tang.

Quá trình mở rộng điều tra, cơ quan Công an xác định, Dũng và Hoài đã cưỡng đoạt tài sản của 6 chủ lò than khác tại huyện Chư Sê và huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) với tổng số tiền 18,3 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan chức năng điều tra làm rõ, để xử lý các đối tượng theo quy định.

Nguyễn Chính