Được cấp 34.865m2 đất làm Dự án nhưng để... treo

VKSND tỉnh Hà Nam đang kiểm sát điều tra vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” xảy ra tại huyện Kim Bảng, Hà Nam. VKSND tỉnh cũng đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Văn Diễn, SN 1970, trú tại thôn đội 5, xã Hưng Công, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, Giám đốc Công ty TNHH vận tải và xây dựng Tiến Đạt. Nguyễn Văn Diễn bị khởi tố để điều tra về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” theo  Điều 227 Bộ luật hình sự.

Theo kết quả điều tra, Công ty TNHH Vận tải và xây dựng Tiến Đạt (Công ty Tiến Đạt) được Phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cấp Giấy phép đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 04/10/2016, vốn điều lệ: 12 tỉ đồng, ngành nghề kinh doanh: vận tải hàng hóa, bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng, mua bán vật liệu xây dựng, khai thác đá, cát, sỏi, đất, chế biến đá…

leftcenterrightdel
Tống đạt các quyết định tố tụng đối với bị can Nguyễn Văn Diễn. 

Ngày 30/11/2016, Công ty TNHH vận tải và xây dựng Tiến Đạt (Công ty Tiến Đạt) có đề nghị thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng.

Ngày 13/3/2017, UBND tỉnh Hà Nam có Quyết định số 325/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng cho Công ty TNHH vận tải và xây dựng Tiến Đạt, với tổng diện tích thu hồi 46.183m2 đất do UBND xã Liên Sơn quản lý (bao gồm 45.831m2 đất rừng sản xuất và 352m2 đất sông, suối), tiến độ thực hiện dự án đến tháng 2/2018 hoàn thành, đưa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngày 7/9/2017, UBND tỉnh có Quyết định số 1422/QĐ-UBND Quyết định giao 34.865m2 đất để xây dựng nhà máy; thời hạn cho thuê đất đến 13/3/2047; Giao cho Công ty Tiến Đạt 2.550m2 đất làm hành lang đường giao thông và 8.768m2 đất làm taluy đảm bảo hành lang thi công dự án.

Ngày 19/9/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cùng Công ty Tiến Đạt ký Hợp đồng thuê đất, cùng ngày Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Tiến Đạt với diện tích 34.865m2 tại thửa đất số 160, tờ bản đồ số 1.

Sau khi được tỉnh Hà Nam giao đất để thực hiện Dự án, Công ty TNHH Vận tải và xây dựng Tiến Đạt đã không chấp hành các quy định của pháp luật triển khai thực hiện đưa dựa án vào hoạt động theo đúng tiến độ được giao (quý 2/2018).

leftcenterrightdel
 Hình ảnh hiện trạng khu vực Công ty Tiến Đạt khai thác khoáng sản trái phép.

Không dừng lại, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2017 đến tháng 3/2021, Nguyễn Văn Diễn đã chỉ đạo nhân viên khai thác trái phép 294.536 m3 khoáng sản  trị giá trên 1 tỉ đồng trong và ngoài phạm vi thực hiện Dự án rồi bán cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thu lợi bất chính, gây thiệt hại lớn cho Ngân sách Nhà nước.

Không hợp tác với cơ quan chức năng

UBND huyện Kim Bảng cho biết, từ năm 2019 đến tháng 3/2021, UBND xã Liên Sơn và Phòng Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng thi công, thực hiện thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản nhưng công ty vẫn tiến hành khai thác trái phép trong và cả ngoài diện tích được giao trước đó để thực hiện dự án. Từ năm 2018 đến nay, Công ty TNHH Vận tải và xây dựng Tiến Đạt vẫn chưa chấp hành nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Nhận định những vi phạm của Công ty Tiến Đạt, tháng 4/2021, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng ký Quyết định Thanh tra số 1951 về "Việc chấp hành quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản, môi trường và các quy định có liên quan đối với UBND xã Liên Sơn, Công ty TNHH Vận tải và xây dựng Tiến Đạt".

Tuy nhiên, khi cán bộ đi kiểm tra thực tế thì Nguyễn Văn Diễn không hợp tác, không làm việc với Đoàn Thanh tra.

leftcenterrightdel
 Nhiều quyết định xử phạt Công ty Tiến Đạt do vi phạm về lĩnh vực khoáng sản.

Tháng 10/2021, UBND huyện Kim Bảng đã có kết luận thanh tra, theo nội dung Kết luận: Công ty TNHH Vận tải và xây dựng Tiến Đạt, chính quyền địa phương cấp xã đã có nhiều sai phạm trong quản lý, khai thác trái phép khoáng sản tại khu vực xã Liên Sơn. UBND huyện Kim Bảng đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nam xem xét xử lý Công ty TNHH Vận tải và xây dựng Tiến Đạt do thực hiện không đúng nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời quyết định ngừng, chấp dứt thực hiện dự án.

Nội dung Kết luận thanh tra cũng đề nghị Huyện ủy xem xét, kiểm tra đối với tập thể cấp ủy xã Liên Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường và các đảng viên có liên quan, có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường từ năm 2018 đến nay.

Hiện vụ án đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, kiểm sát điều tra làm rõ trách nhiệm quản lý của các cơ quan có thẩm quyền và những đối tượng có liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 

Hà Nhân