Ngày 21/2, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Điểu M’Rơn (SN 1968 trú tại bon Điêng Đu, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) để điều tra về hành vi “Che giấu tội phạm”. Điểu M’Rơn được xác định là cha của Điểu Long (SN 2005), hung thủ sát hại 2 cháu bé gần nhà trước đó.

leftcenterrightdel
Hiện trường nơi phát hiện vụ việc cháu Điểu Lâm tử vong.   

Theo điều tra ban đầu, khoảng 9h ngày 23/11/2019, Điểu Long đến một quán internet trong bon Điêng Đu để chơi điện tử. Đến khoảng 14h cùng ngày, cháu Điểu Lâm (SN 2008, trú cùng Bon) cũng đến quán internet này chơi.

Tại đây, cháu Điểu Lâm nhấn vào nút nguồn tắt máy tính của Điểu Long khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Điểu Long cầm tay cháu Điểu Lâm lôi đến khu vực sân bóng cách quán internet khoảng 500m để đánh. Lúc này, cháu Điểu Lâm bỏ chạy thì bị Điểu Long đuổi theo xô ngã xuống khe suối, rồi tiếp tục đánh và nhấn đầu của nạn nhân xuống nước. Sau khi dùng đá đè lên vai, đầu của Điểu Lâm rồi Điểu Long đi về.

Đến ngày 27/11/2019, sau khi đi tìm không thấy con, bà Điểu Thị Tích (mẹ của cháu Điểu Lâm) đã đến tìm gặp Điểu Long để hỏi thăm về con trai mình. Lúc này, Điểu Long đã dẫn mẹ cháu Điểu Lâm và mọi người đến hiện trường vụ việc nơi cháu Điểu Lâm bị nhấn xuống nước và báo Công an đến giải quyết.

Quá trình đấu tranh, Điểu Long còn khai nhận, vào một ngày đầu tháng 1/2016, Điểu Long đã dùng cây sắn (mì) đánh và dìm cháu H. (SN 2010, trú tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) xuống suối dẫn đến tử vong. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã vào cuộc xác minh về thông tin lời khai của Điểu Long.

Kết quả xác minh cho thấy, khoảng 3 ngày sau khi cháu H. chết, em gái của Điểu Long là cháu T.Đ (SN 2009) đã kể với ông Điểu M’Rơn về việc Điểu Long đánh và xô H. xuống nước làm nạn nhân tử vong.

Tuy nhiên, Điểu M’Rơn đã dặn cháu Đ. không được nói chuyện này cho ai biết. Khoảng 10 ngày sau, Điểu Long về nhà ăn cơm thì Điểu M’Rơn hỏi và Điểu Long đã kể hết sự việc đánh và xô H. xuống nước.

Thế nhưng, do sợ chính quyền địa phương biết và sợ bố, mẹ của cháu H. biết sẽ tìm đánh mình và con trai nên Điểu M’Rơn dặn hai con của mình không được nói chuyện này cho ai biết.

Căn cứ Bản kết luận pháp y về độ tuổi của Điểu Long được xác định, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội ngày 23/11/2019, Điểu Long được 13 năm 8 tháng, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhưng phải bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Trường giáo dưỡng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Chính