Cùng bị khởi tố với ông Nguyễn Trọng Kiều, con có 3 đối tượng là Hồ Quang Đạo (SN 1963), Đoàn Tiến (1980) và Trương Minh Tâm (SN 1990) nguyên là Trạm trưởng và nhân viên của Trạm bảo vệ rừng Đa Mi thuộc BQL rừng phòng hộ La Ngà.

Cả 4 bị can bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố về tội "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản".

Trước đó, ngày 22/3, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, quyết định bắt tạm giam (đối với Nguyễn Trọng Kiều, Hồ Quang Đạo và Đoàn Tiến), quyết định khám xét (đối với Nguyễn Trọng Kiều). Riêng Trương Minh Tâm, cán bộ BQL rừng La Ngà bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú.

leftcenterrightdel
 Tang vật của những vụ khai thác lâm sản trái phép.

Theo điều tra ban đầu, trong một thời gian dài, BQL rừng phòng hộ La Ngà đã buông lỏng quản lý, để rừng bị  tàn phá nghiêm trọng. Có nhiều dấu hiệu cho thấy các cán bộ quản lý rừng tiếp tay, móc nối, bảo kê cho lâm tặc.

Mặt khác, BQL rừng phòng hộ La Ngà không thực hiện chế độ chi trả tiền tuần tra rừng, tiền công tác phí của nhân viên bảo vệ rừng trong nhiều năm mà giữ lại sử dụng sai mục đích.

Nghiêm trọng hơn, BQL rừng phòng hộ La Ngà đã lập danh sách khống hàng trăm hộ nhận khoán bảo vệ rừng, quyết toán tiền ngân sách.

Liên quan đến vụ việc này, trong những năm qua, báo chí có nhiều bài phản ánh về tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái phép trong lâm phần BQL Rừng phòng hộ La Ngà, cũng như những dấu hiệu sai phạm của một số cán bộ, nhân viên Ban này.

Văn Nguyễn