Ngảy 25/4, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) thông tin, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Tô Thị Mai Liên (SN 1983), nguyên là chuyên viên 1 phòng nghiệp vụ của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
Bị can Tô Thị Mai Liên. (Ảnh: CA Vĩnh Phúc). 

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 2017 - 2019, 7 hộ gia đình ở huyện Bình Xuyên và huyện Vĩnh Tường có mua gom được các lô đất dịch vụ tại xã Thanh Trù, TP  Vĩnh Yên. Đến cuối năm 2019, UBND thành phố Vĩnh Yên đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai giải quyết đất dịch vụ cho các hộ được hưởng đất dịch vụ của xã Thanh Trù, trong đó có nội dung về việc dừng giao đất dịch vụ cho nhân dân tại khu đất dịch vụ đồng Cây Đề, xã Thanh Trù; vị trí giao đất dịch vụ mới là ở khu dân cư Đồng Gáo, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên.

Nhận được thông báo trên, 7 hộ dân được hưởng đất dịch vụ tại xã Thanh Trù không đồng ý và có đơn đề nghị gửi các cơ quan chức năng giải quyết. Tô Thị Mai Liên, khi đó đang là chuyên viên một phòng nghiệp vụ của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ra những thông tin gian dối và nói với những người này là Liên có thể giúp họ chuyển đổi vị trí đất từ khu dân cư đồng Gáo, phường Hội Hợp về xã Thanh Trù với điều kiện các hộ phải nộp trước mỗi lô đất là 200 triệu đồng để đóng tiền cơ sở hạ tầng.

Sau đó, 7 hộ dân có liên quan đến khu đất trên đã đưa cho Liên 1 tỷ đồng để thực hiện chuyển đổi vị trí đất như đã hứa. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của các hộ dân, Liên không thực hiện được việc chuyển đổi đất, cũng không trả lại tiền cho những người trên.

Nhận được thông tin, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên đã nhiều lần triệu tập đối với Tô Thị Mai Liên nhưng Liên không có mặt ở địa phương. Đến ngày 20/3/2022 Liên mới đến cơ quan công an để làm việc.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên đã chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Phan Hải