Chiều ngày 14/2, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 bị can trong vụ cố ý gây thương tích và giữ người trái pháp luật.

Các bị can gồm Trần Ngọc Đức (SN 1991), Lê Ngọc Qua (SN 1995), Lê Nhật Hải (SN 2001), Nguyễn Minh Tiến (SN 1996), Nguyễn Quang Minh (SN 1999), cùng trú tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết và đều là cựu dân quân tự vệ tại địa phương.

Trước đó, ngày 10/2, các quyết định tố tụng đã được VKSND tỉnh Bình Thuận phê chuẩn.

Theo hồ sơ, chiều ngày 31/8/2021, trong quá trình tuần tra việc chấp hành các quy định theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, các bị can đã kiểm tra hành chính đối với Trần Văn Trí (SN 1986), trú phường Phú Trinh, TP Phan Thiết, sau đó đưa Trí về trụ sở làm việc khi người này không có các giấy tờ theo quy định.

leftcenterrightdel
Sau khi bị nhóm dân quân tự vệ đưa về trụ sở làm việc, nạn nhân đã bị giữ suốt 5 tiếng đồng hồ và bị đánh dẫn đến thương tích. Ảnh: NLD.

Từ chỗ Trí có hành vi phản ứng, các bị can đã đánh gây thương tích cho Trí. Sau khi giữ Trí từ 17h đến khoảng 21h cùng ngày, Trí được cho về. Do tình trạng vết thương, đến 4h sáng ngày 1/9, Trí tử vong tại nhà.

CQĐT xác định, ngoài gây thương tích cho anh Trí, việc các bị can giữ người này từ 17h-21h là trái với quy định của pháp luật (quy định tại các Điều 134 và 157 BLHS).

Sau vụ việc, 5 trường hợp trên đã bị Chủ tịch UBND phường Phú Thủy ban hành các quyết định kỷ luật bằng hình thức tước danh hiệu dân quân tự vệ.

H.V