Ngày 18/9, đại diện VKSND huyện Yên Phong (Bắc Ninh) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở đối với Ngô Thị Lan (SN 1966), trú tại xã Tam Giang, huyện Yên Phong về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trực tiếp lấy lời khai bị can.

Theo kết quả điều tra, Ngô Thị Lan là giáo viên về hưu, lợi dụng uy tín của bản thân nên Lan đã mời gọi nhiều người thân quen ở địa bàn thôn Vọng Nguyệt, xã Tam Giang và một số địa bàn lân cận tham gia chơi bậu (hay còn gọi là hụi, họ, biêu, phường) do Lan làm chủ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người chơi.

Từ năm 2021 đến nay, Lan đã tổ chức hơn 40 dây bậu và mạo danh người húc bậu trúng hàng tháng để chiếm đoạt tiền của những người chơi góp bậu.

Đến năm 2024, Lan tuyên bố vỡ bậu và không thanh toán tiền bậu cho những người chơi. Số tiền bậu mà Lan chiếm đoạt hiện làm rõ được là hơn 4,7 tỉ đồng. Số người bị hại hiện đã lên đến hàng trăm người và có xu hướng tiếp tục tăng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc khám xét nơi ở bị can.

Xác định vụ việc có tính chất rất phức tạp và gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, sau khi nhận đơn trình báo, VKSND huyện Yên Phong đã phân công Kiểm sát viên phối hợp cùng Điều tra viên nhanh chóng thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội, người phạm tội để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo đại diện Viện kiểm sát, vỡ hụi tại thôn Vọng Nguyệt, xã Tam Giang không phải vụ đầu tiên xảy ra tại Bắc Ninh song đây là vụ đầu tiên chủ hụi bị khởi tố hình sự.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Phan Hải - Minh Quang