Công an huyện Phú Ninh, Quảng Nam đang điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn giả danh công an “chạy án” có liên quan đến đối tượng Nguyễn Chiếm Pháp (SN 1995, trú xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước).

Trước đó, Công an huyện Phú Ninh tiếp nhận đơn tố giác tội phạm do ông P.V.T. (SN 1975, trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) việc bị một đối tượng lừa chiếm đoạt tài sản. Đơn tố cáo của ông T. cho biết, ông này có con trai đang thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam. Cuối tháng 6/2021, có một thanh niên gọi điện thoại cho ông T. giới thiệu tên là Tín ở huyện Hiệp Đức (Quảng Nam), đến nhà gặp ông để giúp việc “chạy án” cho con trai ông.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Chiếm Pháp tại cơ quan công an. Ảnh CA

Người này “nổ” rằng trước đây ở chung trại tạm giam với con trai ông T. nhưng nhờ có mối quan hệ tốt với cán bộ công an trại giam nên được ra tù trước thời hạn và có thể “chạy án” cho con trai ông T. Sau đó, thanh niên cho ông T. số điện thoại của mình nói đó là số của cán bộ công an đang làm việc tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam có thể “chạy” cho con ông T. ra tù trước thời hạn.

Ông T. liên lạc điện thoại trên thì một người xưng là “cán bộ Hưng” yêu cầu chuyển 13 triệu đồng vào số tài khoản mở tại ngân hàng. Đến 10h ngày 30/7, người này tiếp tục gọi cho ông T. yêu cầu chuyển 23 triệu đồng để lo cho con ông T. làm đội trưởng lo công việc sổ sách, không phải lao động chân tay nặng nhọc. Nghi ngờ mình bị lừa, ông T. đã gửi đơn tố giác sự việc đến Công an Phú Ninh.

Vào cuộc điều tra đơn tố cáo của ông T. Công an huyện Phú Ninh xác định đối tượng mạo danh công an lừa chiếm đoạt 13 triệu đồng của ông T. là Nguyễn Chiếm Pháp (SN 1995, trú xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước). Tại cơ quan công an, Pháp khai trong thời gian cải tạo trong Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam có quen biết với con trai ông T. Khi ra tù, do không có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên nảy sinh ý định gặp gia đình ông T. để lừa đảo lấy tiền.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Phú Ninh còn xác định, trước đó Pháp đã lừa một nạn nhân khác với thủ đoạn tương tự để lấy của nạn nhân số tiền 3,4 triệu đồng, 1 nhẫn vàng, 1 vòng vàng với tổng giá trị 12,2 triệu đồng.

X.N