Tại hồ sơ thể hiện, ngày 12/5, đối tượng Đinh Văn B. (SN 2008, trú tại Làng Lợt, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) thực hiện hành vi điều khiển xe mô tô trong tình trạng có sử dụng rượu (0.052 miligam/1 lít khí thở), không có giấy phép lái xe theo quy định gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả chết một người.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Kbang tham gia phiên họp. 

Theo VKSND huyện Kbang, hành vi của B. đã có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 BLHS. Tuy nhiên, tính đến thời điểm thực hiện hành vi trên, Đinh Văn B. mới 15 tuổi 2 tháng 17 ngày. Vì vậy, căn cứ theo quy định tại Điều 12 BLHS, Đinh Văn B. chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Do đó, việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đối tượng B. vào Trường giáo dưỡng là đúng theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật xử lý vi phạm hành chính, được sửa đổi bổ sung bởi Luật số: 67/2020/QH14 ngày 13/11/2020.

Để giúp đối tượng nhận thức rõ hành vi của mình, biết ăn năn hối cải để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, trên cơ sở đề nghị của Công an huyện Kbang, xem xét các ý kiến tại phiên họp cũng như đề nghị của đại diện VKS, TAND huyện Kbang đã áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng trong một thời gian nhất định đối với Đinh Văn B. theo quy định.

Sự phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể liên quan đã kịp thời áp dụng biện pháp xử lý hành chính có tính răn đe, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đồng thời, giúp đối tượng B. có ý thức tu dưỡng, trở thành công dân tốt./.

Quang Đạt - Nguyễn Chính