Ngày 5/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Vinh (SN 1988, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, ngày 5/10/2017, biết bà T.T.T.M (SN 1964, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho vay lấy lãi nên Vinh đến thế chấp giấy tờ xe ô tô để vay 50 triệu đồng.

Quá trình vay tiền, thấy bà M. cho vay nhanh nên Vinh nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tiền.

Vinh liên hệ với một đối tượng (chưa rõ lai lịch) trên mạng xã hội Zalo, thuê làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Vinh, lô 25B1, tờ bản đồ 60 Khu biệt thự Đảo Nổi (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) của một đại gia bất động sản.

Sau đó, Vinh nói mình có lô đất ở Khu biệt thự trên, khoe với bà M. bản photocopy sổ đỏ và gợi ý bán rẻ giá 3 tỉ đồng.

Sau đó, khi bà M. muốn mua thì Vinh dẫn bà đi xem và nói dối giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp cho bà  P.T.H (TP Đà Nẵng, là thím của Vinh) để vay 600 triệu đồng, cần bà M chuộc ra để giao dịch.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Vinh tại cơ quan điều tra (ảnh: CA cung cấp)

Tối 21/10/2017, Vinh và bà M đến nhà bà H. Vinh. Trước đó, Vinh đã nhờ bà M. giữ 2 tờ giấy, và nhờ giao cho bà M.  Khi 2 người đến, bà H. đưa sổ đỏ và giấy tờ cho bà M.

Do tin tưởng những lời Vinh nói, bà M. giao cho bà Hoàng 600 triệu đồng để lấy sổ đỏ và số tiền này chuyển cho Vinh.

 Sau đó, bà M. giao thêm cho Vinh 600 triệu đồng, Vinh ghi giấy nhận cọc mua đất 1,25 tỉ đồng do cộng thêm 50 triệu đồng Vinh nợ trước đó.

Vinh hứa trong ngày 22/10 sẽ công chứng cho bà M. nhưng đến hẹn Vinh lại nói do Vinh còn nợ tiền người khác nên thi hành án dân sự đang bị phong tỏa lô đất.

Bà M. sinh nghi nên kiểm tra thì lô đất đứng tên người khác và sổ đỏ giả.

Ngoài vụ việc trên, Vinh còn dùng sổ đỏ giả và giấy tờ xe ô tô giả, lấy gần 5 tỉ đồng của nhiều người tại Quảng Nam. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Vinh tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Hiện Vinh đang chờ TAND tỉnh Quảng Nam xét xử rồi tiếp tục bị truy tố tại Đà Nẵng.

 

Mộc Lan