Trước đó, ngày 14/6/2021, qua nắm tình hình trên không gian mạng, cơ quan Công an phát hiện tài khoản facebook “Phương Linh” đăng tải thông tin có nội dung liên quan trường hợp bệnh nhân N.T.M bị nhiễm COVID-19 tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh, kèm hình ảnh một người phụ nữ.

leftcenterrightdel
Thông tin sai sự thật được đăng tải trên facebook "Phương Linh" gây hoang mang dư luận. 

Tuy nhiên, qua xác minh được biết hình ảnh người phụ nữ trong bài viết không phải bệnh nhân N.T.M bị nhiễm COVID-19 tại phường Hà Huy Tập mà là ảnh của một người khác. Đáng chú ý, nội dung bài viết ghi “hiện tại 4h đã có 3 ca ở trọ Hà Huy Tập dương tính rồi ạ”. Đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Đến thời điểm ngày 15/6, trên địa bàn Tp Vinh chỉ duy nhất trường hợp bệnh nhân N.T.M dương tính với bệnh COVID-19. Sau khi được triệu tập lên làm việc, chủ tài khoản facebook “Phương Linh” là bà N.T.P.L đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
 Bà N.T.P.L được triệu tập lên làm việc tại cơ quan Công an.

Trước đó, vào ngày 7/5, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã triệu tập ông P.Đ.L (SN 1950, trú tại Xóm 1, xã Nghi Phú, TP Vinh) và bà N.T.H (SN 1987, trú tại khối Trường Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh) lên làm việc vì đã đăng tải thông tin sai sự thật trên trang Facebook cá nhân.

Cụ thể, ông L. và bà H. đã đăng 1 hình ảnh Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An, đã bị chỉnh sửa làm sai lệch nội dung phần kết quả; trong đó 4 người nêu rõ âm tính, riêng kết quả xét nghiệm của anh N.T.A (trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh) được ghi là "SAR".

Thông tin thất thiệt trên lan nhanh, khiến nhiều cư dân mạng quan tâm, gây hoang mang dư luận. Tại cơ quan Công an, ông L. và bà H. đã hợp tác với cơ quan chức năng, thừa nhận hành vi sai trái của mình, tự gỡ bài viết trên trang Facebook cá nhân và cam kết không tái phạm.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta đang tiếp tục diễn biến phức tạp, cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đề nghị công dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, tuân thủ quy định của pháp luật khi sử dụng mạng xã hội, tiếp thu thông tin từ các nguồn chính thống của cơ quan chức năng, không đăng tải các thông tin bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang dư luận.

Đức Thắng