* Những “điểm đen” giữa thành Nam

Phường Trần Đăng Ninh, TP Nam Định có nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy đã tồn tại một thời gian dài, hoạt động tinh vi, xảo quyệt, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Công an TP Nam Định vừa lập kế hoạch đấu tranh, triệt phá thành công tụ điểm ma tuý phức tạp. 

leftcenterrightdel
Khu tập thể cũ - là tụ điểm các đối tượng ma tuý lợi dụng hoạt động. 

Phường Trần Đăng Ninh, TP Nam Định có 15 khu nhà tập thể cũ, xuống cấp. Trong đó có những tòa nhà được xác định là tụ điểm phức tạp về ma túy như: 5 tầng Trần Đăng Ninh, 4 tầng và 3 tầng Phan Bội Châu hay khu vực đường Đoàn Trần Nghiệp...

Những tòa nhà tập thể này đều đã cũ, xuống cấp, kín đáo như “lô cốt” với một cầu thang duy nhất để ra, vào nên thường được các đối tượng lợi dụng để hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

leftcenterrightdel
  Các đối tượng lắp đặt camera cảnh giới, sử dụng "con" nghiện theo dõi Công an.

Các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi và thương xuyên thay đổi phương thức hoạt động nhằm che mắt, chống đối cơ quan chức năng. Các đối tượng lắp camera giám sát, thuê người cảnh giới để người nghiện tụ tập đến mua, sử dụng trái phép ma túy, bán ma túy qua lỗ thủng cánh cửa...

Đối tượng cảnh giới đều có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, được trang bị điện thoại di động hiện đại, lởn vởn ở những điểm chốt gác cách xa đến hàng cây số. Mỗi khi có người lạ đến địa bàn, chúng liền ngừng tất cả mọi hoạt động mua bán ma túy. Các con nghiện tụ tập về mua thuốc còn lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp.

leftcenterrightdel
Một tụ điểm phức tạp ma tuý ở TP Nam Định.

Quyết lập lại an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân phường Trần Đăng Ninh, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Nam Định phải tập trung lực lượng, kiên quyết triệt xóa các điểm, tụ điểm buôn bán lẻ ma túy; chú trọng nhất là tụ điểm phức tạp về ma túy tại đường Phan Bội Châu và đường Đoàn Trần Nghiệp.

* Những “mẻ lưới” lớn

Thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, Công an TP Nam Định đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý chủ trì phối hợp với các đội nghiệp vụ và Công an phường Trần Đăng Ninh tập trung phá án với quyết tâm cao.

Hơn một tháng ròng rã bám sát địa bàn, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự giúp đỡ, hỗ trợ của người dân, các anh đã xác định được một số tụ điểm mua bán trái phép ma túy tái hình thành ở phường Trần Đăng Ninh.

leftcenterrightdel
 Họp bàn phương án xoá điểm đen ma tuý.
Vào cuối tháng 6 và tháng 7/2021, Công an TP Nam Định đã đấu tranh thắng lợi 4 đã đồng loạt ra quân triệt xóa 2 tụ điểm phức tạp về ma túy tại đường Phan Bội Châu và đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Trần Đăng Ninh.

Ngày 30/6/2021, Công an TP Nam Định bắt đối tượng Vũ Công Chương, (SN 1972) về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”; thu giữ 96 gói heroin, 5 túi ma túy tổng hợp dạng đá và ketamine, 8 viên thuốc lắc, 1 cân điện tử.

Ngày 21/7/2021, Công an TP Nam Định đấu tranh, giải quyết điểm mua bán, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực nhà 3 tầng số 3 Phan Bội Châu, phường Trần Đăng Ninh.

Bắt quả tang Phạm Thị Bích Liên (thường gọi Huệ “lòng”), SN 1977 và Vũ Tiến Dũng (thường gọi Dũng “sủi”), SN 1977 trú tại 16B 3 tầng số 3 Phan Bội Châu đang bán ma túy cho người nghiện.

leftcenterrightdel
Điều tra viên lấy lời khai Phạm Thị Bích Liên (Huệ "lòng") 

Ngoài cặp vợ chồng hờ Huệ lòng – Dũng sủi, Công an TP Nam Định còn bắt giữ 3 đối tượng đến mua ma túy được vợ chồng Liên – Dũng cho sử dụng ma túy ngay tại nhà. Thu giữ 7 túi methamphetamine có tổng trọng lượng 19,459 gam và 4 túi heroin với tổng trọng lượng 23,281 gam, 1 bộ bình sử dụng MTTH và một số vật chứng khác. 

Phạm Thị Bích Liên, thường gọi Huệ “lòng” là đối tượng cung cấp ma túy cho các đối tượng bán lẻ, đồng thời cũng bán lẻ ma túy và tổ chức cho con nghiện tụ tập sử dụng ngay tại nhà.

Ngày 23/7/2021, Công an TP Nam Định bắt giữ Phan Mạnh Cường, SN1972, trú tại 13C3 tầng số 9 Trần Huy Liệu, phường Trần Đăng Ninh; thu giữ 2 cây heroin, 9 gói heroin và ma túy tổng hợp dạng đá, 1 cân điện tử, 1 bộ bình sử dụng ma túy tổng hợp. Phan Mạnh Cường là đối tượng cung cấp ma túy cho các đối tượng bán lẻ thuộc phường Trần Đăng Ninh.

leftcenterrightdel
Đối tượng Vũ Công Chương và Huệ "lòng" tại cơ quan Công an. 

Ngày 25/7/2021, Công an TP Nam Định đấu tranh, bắt giữ đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho các đối tượng bán lẻ tại khu vực 5 tầng đường Đoàn Trần Nghiệp là Nguyễn Xuân Hợp (thường gọi Hợp “Bình”), SN 1977 và Đinh Thị Thanh Phương (thường gọi Phương “Ái”), SN 1988, cùng trú tại 66/5 Đoàn Trần Nghiệp, phường Trần Đăng Ninh.

Ngoài ra, còn bắt giữ 4 đối tượng đến mua và sử dụng ma túy ngay tại nhà Hợp “Bình”. Thu giữ 41,9962 gam heroin và 21,456 gam methamphetamine và nhiều vật chứng có liên quan.

Các đối tượng vi phạm về ma túy bị bắt giam. 2 điểm phức tạp về ma túy tại đường Phan Bội Châu và đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Trần Đăng Ninh được triệt xóa.

leftcenterrightdel
Công an kiểm tra số tang vật bị thu giữ. 
Ngay sau khi các tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt phá, HĐND, UBND, Đảng ủy phường Trần Đăng Ninh; tổ dân phố và người dân ở đường Phan Bội Châu, Đoàn Trần Nghiệp  đã gửi thư cảm ơn tới Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, Công an TP Nam Định.
 “Chứng kiến các đồng chí công an phơi nắng, dầm mưa, kiên trì bám địa bàn để điều tra, bắt quả tang đối tượng phạm tội, người dân vô cùng cảm phục và xúc động. Đối tượng ma túy bị bắt đã tháo được nút thắt nghi hoặc trong lòng dân, khiến người dân thêm tin tưởng vào lực lượng công an và sẽ luôn đồng hành, ủng hộ lực lượng công an hơn nữa” (trích thư Nhân dân cảm ơn lực lượng CAND).
Bích Mận