leftcenterrightdel
 Hai đối tượng Phạm Huy Thành và Lương Vĩnh Thắng.

Theo đó, qua công tác năm tình hình và quản lý địa bàn, các trinh sát Đội điều tra tổng hợp Công an quận đã phát hiện một ổ nhóm chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn quận Lê Chân và một số địa bàn quận khác trong thành phố. Xác định đây là ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, phức tạp, hoạt động trên địa bàn rộng, Công an quận Lê Chân đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao xác lập Chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Qua thu thập các tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án xác định, ổ nhóm trên do đối tượng Phạm Huy Thành (SN 1990, trú tại Tổ 22, Vĩnh Niệm, Lê Chân) cầm đầu. Để phục vụ hoạt động cho vay nặng lãi và che giấu thủ đoạn phạm tội, các đối tượng sử dụng ứng dụng web trên mạng Internet để tiến hành các hoạt động cho vay và quản lý các khoản vay. Ổ nhóm này hoạt động rất tinh vi, tất cả người có nhu cầu vay tiền đều được chúng kiểm duyệt “nhân thân” chặt chẽ đảm bảo an toàn thì các đối tượng mới tiến hành giao dịch. Đáng chú ý, lãi suất mà các đối tượng cho vay khá cao, dao động từ 3000 đồng/triệu đồng/ngày đến trên 6000 đồng/triệu/ngày,  tương đương với từ 108 %/năm đến 250%/ năm.

Sau thời gian tập trung nghiên cứu, thu thập các tài liệu, chứng cứ, ngày 19/12/2023, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao quyết định phá án, đồng loạt tiến hành bắt giữ và khám xét khẩn cấp đối với các đối tượng Phạm Huy Thành và Lương Vĩnh Thắng (SN 1991, ở ngõ 52 Nguyễn Tường Loan, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân) về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Quá trình khám xét khẩn cấp,  thu giữ 2 bộ máy tính, 4 điện thoại, các hợp đồng vay tiền và một số tài liệu khác có liên quan. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Qua điều tra ban đầu, các đối tượng khai nhận, đã cho 93 người vay, với tổng số tiền giao dịch hơn 1 tỉ đồng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Lê Chân đã tạm giữ hình sự đối với Phạm Huy Thành và Lương Vĩnh Thắng, tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

 

An Dương