Ngày 21-1-2015, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng đã triệt phá thành công đường dây lừa đảo bằng thủ đoạn đe dọa nợ cước điện thoại cố định và bắt giữ hai người Trung Quốc trong đường dây này.

 


Từ tháng 6-2014 đến tháng 1-2015, tại TP.Vũng Tàu liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn giả danh công an gọi vào các số điện thoại cố định để đe dọa với nội dung các chủ thuê bao này đã bị phát hiện tham gia vào các đường dây mua bán ma túy, rửa tiền hoặc nợ cước điện thoại với số tiền lớn. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các nạn nhân, các đối tượng này yêu cầu họ rút hết số tiền trong sổ tiết kiệm, tiền gửi trong các tài khoản mà các nạn nhân này có để chuyển vào tài khoản do chúng chỉ định nhằm kiểm tra tiền có trong sạch hay không và hứa sẽ chuyển trả ngay sau khi đã kiểm tra. Nhiều nạn nhân đã “sập bẫy” lừa và mất trắng tiền khi đến ngân hàng rút tiền chuyển vào tài khoản do chúng chỉ định.

Các nạn nhân kể trên đã chuyển tiền cho đường dây lừa đảo này bao gồm: bà H.Th.M.Đ. đã chuyển 970 triệu đồng (bị rút 280 triệu đồng), bà P.Th.Q. đã chuyển 1,2 tỷ đồng (bị rút 960 triệu đồng), bà Ph.Th.H. đã chuyển 1,5 tỷ đồng (cơ quan công an ngăn chặn kịp thời nên chưa bị rút tiền)… Trong đó, vụ gần nhất xảy ra lúc 10 giờ ngày 14-1-2015, bà Ng.Th.Đ (trú tại TP.Vũng Tàu) nhận được một cuộc gọi vào số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là công an nói bà Đ. nằm trong đường dây rửa tiền và yêu cầu chuyển hết tiền vào tài khoản số 060095718976 mang tên Bùi Thanh Hiền mở tại Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh để kiểm tra tính minh bạch, sau đó sẽ chuyển trả số tiền kể trên. Tin lời, bà Đ. đến Ngân hàng VP Bank rút 150 triệu đồng chuyển vào tài khoản do chúng chỉ định. Tuy nhiên, vừa chuyển tiền xong, bà Đ. biết mình bị lừa nên trình báo cho cơ quan công an và yêu cầu phong tỏa tài khoản nên chưa bị rút tiền.

Qua điều tra, xác minh đơn thư tố cáo của người dân, các vụ lừa đảo kể trên đều có thủ đoạn và địa điểm rút tiền giống nhau, các đối tượng lừa đảo đều sử dụng số điện thoại có đầu số nước ngoài và qua mạng internet, việc rút tiền đều bằng thẻ ATM và thực hiện tại TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Từ thông tin tố giác tội phạm và kết quả điều tra, xác minh ban đầu, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng PC45 (Công an tỉnh) phối hợp với các đơn vị chức năng lập kế hoạch triệt phá.

Ngày 21-1-2015, tại phòng 403, Khách sạn Phương Oanh (14 Vạn Ninh, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Phòng PC45 (Công an tỉnh) phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an, Phòng PC45, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an TP.Móng Cái bắt Lê Thị Ánh (SN 1973, trú tại TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) và thu giữ tại nơi ở của Ánh một số giấy tờ thể hiện thông tin tài khoản ngân hàng, hóa đơn, chứng từ rút tiền, nạp tiền, thẻ ATM, 3 ĐTDĐ, 7.600 Nhân dân tệ tiền Trung Quốc, 250.000 đồng Việt Nam…

Từ lời khai của Ánh, cơ quan công an tiếp tục bắt giữ 2 đối tượng quốc tịch Trung Quốc đang lưu trú tại phòng 402, Khách sạn Phương Oanh là Zheng Zhuen (SN 1980, trú tại TP.Phúc Thanh, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) và Zheng Ke Xi (SN 1975, trú tại TT.Đại Kiều, huyện Cổ Điển, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc). Khám xét nơi ở của hai đối tượng này, cơ quan công an đã thu giữ 120 sim ĐTDĐ, 80 thẻ ATM, 5 ĐTDĐ, 1 máy tính bảng, 1 thiết bị phát sóng wifi, 36,5 triệu đồng Việt Nam và 1.800 Nhân dân tệ tiền Trung Quốc.

Qua làm việc, bước đầu đối tượng Zheng Ke Xi khai nhận là người làm thuê công việc rút tiền cho Zheng Zhuen ở các trụ ATM tại TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) và được trả công 3.000 Nhân dân tệ/tháng. Còn Ánh khai nhận, được Zheng Zhuen thuê làm công việc phiên dịch, rút tiền, chuyển tiền, nhận thẻ ATM và được trả tiền công 2.000 Nhân dân tệ/tháng. Tại cơ quan điều tra, Ánh cũng thừa nhận đã chuyển 20 triệu đồng tiền Việt Nam cho một người tên Vũ Mạnh Tùng để trả công cho đối tượng này vì làm giúp thẻ ATM…

Hiện, vụ việc đang được Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.