leftcenterrightdel
 Đối tượng Châu Phát Hùng tại cơ quan Công an.

Ngày 30/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM cho biết vừa triệt phá băng nhóm cưỡng đoạt tài sản tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền, Quận 8 do nhóm Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng cầm đầu.

Theo cơ quan Công an, nhóm này có mối quan hệ họ hàng của Châu Phát Lai Em, đàn em của “ông trùm” Năm Cam, đã bị TAND TP HCM tuyên án tử hình về tội giết người vào năm 2003.

Trước đó qua công tác nắm tình hình trên địa bàn thành phố và phát động phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh trật tự, Công an TP HCM phát hiện thông tin về băng nhóm tội phạm hoạt động lưu động tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền (thuộc khu vực Phường 7, Quận 8) do các đối tượng nói trên cầm đầu.

Trong quá trình kinh doanh, buôn bán tại chợ đầu mối Bình Điền, nhiều tiểu thương bị các đối tượng trong băng nhóm tội phạm này tạo cớ gây ra các mâu thuẫn, liên tục cùng đàn em đến nơi kinh doanh tại chợ Bình Điền để chửi bới, gây áp lực và hành hung, buộc các tiểu thương phải nộp một khoản tiền cho các đối tượng để được bỏ qua và tạo điều kiện để tiếp tục buôn bán trong khu vực chợ.

leftcenterrightdel
 Ti và Tuấn khi bị Công an bắt giữ.

Dù rất bức xúc nhưng để "yên thân" buôn bán, các tiểu thương đành chấp nhận đóng khoản tiền nêu trên cho nhóm của Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng mà không dám tố cáo đến cơ quan chức năng.

Sau thời gian các tài liệu, chứng cứ thu thập được, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Phòng cảnh sát hình sự (PC02), Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an Quận 8 và Trung đoàn Cảnh sát cơ động - Công an TP HCM đã được huy động, triển khai kế hoạch phá án và tiến hành bắt giữ Ti, Tuấn và Hùng.

Ban đầu, Công an xác định băng nhóm này đã thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền với số tiền chiếm đoạt trong mỗi vụ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Những đối tượng chủ mưu, cầm đầu ban đầu được xác định có nhiều tiền án về các tội "giết người", "cướp tài sản"; thu nhận nhiều đàn em để hoạt động "bảo kê", cưỡng đoạt tài sản tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Việt An