Ngày 17/2/2024, Công an quận 12 TP HCM cho biết, băng nhóm này bị triệt phá bắt nguồn từ quá trình điều tra, truy bắt hai đối tượng cướp giật tài sản ngày 30 Tết vừa qua.

Hai đối tượng này là H.N.G.H (SN 2007; thường trú phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) và B.V.C (SN 2008; thường trú huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ; nơi ở hiện nay: phường Tân Quý, quận Tân Phú). Cả hai đều không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên lang thang, ăn chơi trên đường phố.

leftcenterrightdel
 Băng cướp gây ra hàng loạt vụ cướp giật bị bắt giữ. Ảnh CA

Trước đó ngày 9/2 (ngày 30 Tết), do không có tiền ăn chơi, tiêu xài nên B.V.C rủ và được H.N.G.H và T.H.T (SN 2008; thường trú phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) đồng ý cùng nhau đi cướp giật tài sản. H.N.G.H điều khiển xe chở theo B.V.C rảo qua nhiều tuyến đường thuộc các quận 6, quận 11, quận Tân Bình và quận 12 tìm kiếm nạn nhân sơ hở, mất cảnh giác để cướp giật tài sản.

Đến khoảng 14h30' cùng ngày, khi đến tuyến đường Phan Văn Hớn (phường Tân Thới Nhất, quận 12) thì phát hiện chị Đ.T.N.D (SN 2008; thường trú phường Tân Hưng Thuận, quận 12) điều kiển xe máy chở chị T.G.T (SN 2010; HKTT: phường Tân Thới Nhất, quận 12; nơi ở hiện nay: xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) và chị T. đang sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) nên H.N.G.H ra hiệu cho B.V.C “vào việc”.

Sau khi quan sát, H. điều khiển xe áp sát để C. giật ĐTDĐ của chị T. rồi cả hai tẩu thoát. H. đưa ĐTDĐ vừa cướp giật được cho N.T.T (SN 2008; thường trú phường Tân Thành, quận Tân Phú) và T.H.T đem bán lấy tiền về chia cho các đối tượng để ăn chơi, tiêu xài.

Sau khi bị cướp giật tài sản, do đang trên đường về quê nghỉ Tết nên đến ngày 13/2, chị T. mới đến Cơ quan Công an trình báo. Ngay sau khi nhận được tin báo, bên cạnh việc báo cáo vụ án về Ban lãnh đạo Công an quận 12, Công an phường Tân Thới Nhất đã chủ động rà soát, truy vết các đối tượng gây án.

Nhận thấy tính chất manh động, coi thường pháp luật của các đối tượng, Lãnh đạo Công an quận 12 đã chỉ đạo Công an phường Tân Thới Nhất phối hợp Đội Cảnh sát hình sự và các đội nghiệp vụ có liên quan khẩn trương truy xét, bắt đối tượng gây án. Qua triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng sự quyết tâm của lực lượng tham gia phá án, chỉ sau chưa đến 24 giờ tiếp nhận tin báo, đến rạng sáng ngày 14/2, Công an quận 12 đã xác định và bắt giữ 2 đối tượng gây án là H.N.G.H và B.V.C cùng 2 đối tượng có liên quan vụ án là N.T.T và T.H.T.

Bước đầu, Cơ quan Công an xác định, H.N.G.H và T.H.T còn khai nhận đã cùng nhau thực hiện 6 vụ cướp giật ĐTDĐ khác ở nhiều địa bàn phường các quận Tân Bình, Bình Tân. Các đối tượng này gây án vào thời điểm từ cuối tháng 11/2023 tới tháng 2/2024 thì bị phát hiện, triệt phá. Tài sản cướp giật được chúng đem bán từ 700 ngàn tới 1,2 triệu đồng/chiếc lấy tiền ăn chơi…

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 12 đề nghị ai là nạn nhân của các đối tượng nêu trên, liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 12 để trình báo, hỗ trợ quá trình điều tra./.

Nho Thanh