Ngày 1/9, Công an TP HCM thông tin về vụ triệt phá hai băng nhóm giang hồ do Châu Phát Ti và Nguyễn Văn Tuấn cầm đầu chuyên hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi tại Chợ đầu mối Bình Điền.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Phú Phát (trái) và Nguyễn Văn Tuấn. (Ảnh: Công an)

Theo Công an TP HCM, ngày 17/4, hàng trăm cán bộ chiến sĩ của các Phòng nghiệp vụ và Công an Quận 8 bắt quả tang các đối tượng trong băng nhóm tội phạm do Châu Phát Ti cầm đầu, khi đang thực hiện hành vi "cưỡng đoạt tài sản" với số tiền 900 triệu đồng của một số tiểu thương tại Chợ đầu mối Bình Điền.

Quá trình truy xét, mở rộng vụ án Công an TP HCM đã bắt giữ các đối tượng chủ mưu cầm đầu và toàn bộ băng nhóm tội phạm này, bước đầu chứng minh số tiền các đối tượng "cưỡng đoạt" của các tiểu thương, hộ kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong Chợ đầu mối Bình Điền với số tiền hơn 2,8 tỉ đồng.

Qua đó, Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn, Châu Phát Hùng, Dương Văn Thanh, Danh Gol về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 170 BLHS; Khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Phú Phát về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Điều 201 BLHS.

leftcenterrightdel
 Dương Văn Thanh (trái) và Danh Gol. (Ảnh: Công an)

Đồng thời, triệt phá băng nhóm do Nguyễn Văn Tuấn (Ba Tuấn, SN 1978; cư trú: Phường 7, Quận 8) cầm đầu. Đây cũng là đối tượng có mối quan hệ họ hàng với nhóm các đối tượng Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn, Châu Phát Hùng và là cháu ruột của bị can Châu Phát Lai Em – đàn em của Năm Cam.

Theo điều tra ban đầu, do mâu thuẫn trong cuộc sống nên Nguyễn Văn Tuấn tách ra hoạt động riêng. Dưới vỏ bọc kinh doanh quán cà phê, Nguyễn Văn Tuấn hoạt động hết sức tinh vi, điều hành hoạt động "cưỡng đoạt tài sản" đối với người dân buôn bán hàng rong bên ngoài khu vực Chợ Bình Điền thông qua đối tượng Nguyễn Văn Thương (SN 1995) và Nguyễn Trần Hạo Nam (SN 2004, con ruột Nguyễn Văn Tuấn; cùng cư trú tại Phường 7, Quận 8).

Công an TP HCM đã khởi tố 3 vụ án/8 bị can (gồm: Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Hoàng Đạt, Nguyễn Hoàng Phúc, Lê Minh Đô, Nguyễn Văn Thương, Nguyễn Trần Hạo Nam, Vương Ngọc Hân, Đặng Thị Kiều) là toàn bộ các đối tượng trong băng nhóm tội phạm do Nguyễn Văn Tuấn cầm đầu để điều tra về các tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, “Gây rối trật tự công cộng” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Trần Hạo Nam (phải) và một đối tượng trong băng nhóm. (Ảnh: Công an)

Theo Công an, quá trình đấu tranh, triệt phá hai băng nhóm tội phạm cưỡng đoạt tài sản nêu trên gặp rất nhiều khó khăn. Do các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đều là những đối tượng giang hồ cộm cán, có nhiều tiền án và kinh nghiệm đối phó với các lực lượng chức năng.

Chúng thu nhận nhiều đàn em là các thanh niên bất hảo để hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương, đơn vị vận chuyển hàng hóa tại khu vực Chợ đầu mối Bình Điền. Dù rất bức xúc nhưng để "yên thân" buôn bán, các tiểu thương đành chấp nhận đóng khoản tiền nêu trên cho các đối tượng này mà không dám tố cáo đến Công an.

leftcenterrightdel
 Nhiều động vật quý hiếm tại quán cà phê của Nguyễn Văn Tuấn. (Ảnh: Công an)

Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Giám đốc Công an TP HCM và sự đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, không ngại khó khăn, gian khổ của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng phá án, Công an TP HCM đã triệt phá thành công hai băng nhóm tội phạm cưỡng đoạt tài sản hoạt động tại khu vực Chợ đầu mối Bình Điền. Qua đó bắt giữ các đối tượng cầm đầu (Châu Phát Ti, Nguyễn Văn Tuấn) và toàn bộ băng nhóm tội phạm.

Đến nay, Công an TP HCM đã khởi tố tổng cộng 5 vụ án/14 bị can để tiếp tục điều tra làm rõ vai trò, vị trí của các đối tượng, xử lý nghiêm, triệt để và đúng bản chất hoạt động phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” của hai băng nhóm tội phạm này./.

Đại Lánh