Thông tin cho biết, từ năm 2022, tại KCN Tràng Duệ xuất hiện một số đối tượng núp bóng dưới danh nghĩa doanh nghiệp để tranh giành các hợp đồng về xây dựng nhà xưởng, vận tải, cung cấp nguyên vật liệu. Các đối tượng còn mặc cả trang phục công nhân, ngang nhiên đến các công trường tìm gặp chỉ huy, điều hành công trường hoặc đại diện các nhà thầu, yêu cầu phải nộp tiền bảo kê hàng tháng; nếu không sẽ bị trộm đồ, công nhân sẽ bị cấm đến làm việc... Có nhiều cá nhân, đơn vị không nghe theo yêu cầu của nhóm đối tượng này liền bị các đối tượng đến tận nhà trọ chửi bới, đe dọa, hành hung.

leftcenterrightdel
 Nhóm đối tượng núp bóng doanh nghiệp đòi tiền “bảo kê”.

Quá trình điều tra phát hiện, đối tượng cầm đầu nhóm “bảo kê” trên là Đồng Xuân Hùng (SN 1990, ở phường Kênh Dương, Lê Chân, Hải Phòng), Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ HLC (trụ sở tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng). Hùng không phải là giám đốc doanh nghiệp nhưng được ủy quyền điều hành công ty.

Đồng Xuân Hùng là đối tượng cộm cán, từng có 2 tiền án. Đối tượng Hùng núp bóng doanh nghiệp bảo vệ, tụ tập một số đàn em có máu mặt, cấu kết với các đối tượng từng có tiền án, tiền sự để tổ chức “bảo kê”.

Đến nay, đã có nhiều cá nhân, doanh nghiệp là nạn nhân của nhóm đối tượng trên. Một số nạn nhân đã phải nộp tiền “bảo kê” hàng chục triệu đồng mỗi tháng cho nhóm đối tượng. Tổng số tiền, nhóm đối tượng cưỡng đoạt của các nạn nhân lên đến hàng trăm triệu đồng.

Quá trình điều tra, theo dõi, ngày 2/12/2022, Công an huyện An Dương bắt quả tang Đồng Xuân Hùng và Hoàng Văn Hòa khi các đối tượng đang nhận 20 triệu đồng “bảo kê” từ một nạn nhân tại quán Blueriver Farm, thôn Tỉnh Thủy 2, xã An Hòa, huyện An Dương. Mở rộng điều tra, Công an huyện An Dương đã bắt thêm một số đối tượng liên quan.

Ngày 2/7/2023, Cơ quan CSĐT - Công an huyện An Dương đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang VKSND huyện An Dương đề nghị truy tố Đồng Xuân Hùng cùng đồng bọn về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Liên quan đến vụ việc, một số đối tượng còn đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã các đối tượng này theo quy định.

Khánh Quyên