Công an tỉnh Bình Thuận  vừa đưa ra cảnh báo đồng thời tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua làm nhiệm vụ mua hàng trên sàn thương mại điện tử để hưởng hoa hồng.

Cảnh báo nêu rõ, những tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới và tinh vi hơn nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Đặc biệt, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục gia tăng mặc dù lực lượng chức năng đã thường xuyên tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này.

Qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Thuận xuất hiện thủ đoạn các đối tượng lập tài khoản Facebook ảo để tìm kiếm, kết bạn với các tài khoản Facebook của các bị hại, sau đó nhắn tin trò chuyện yêu đương theo kịch bản có sẵn.

Khi đã tạo được niềm tin cho bị hại, các đối tượng rủ rê, lôi kéo các bị hại làm nhiệm vụ là nạp tiền đặt các đơn hàng ảo trên sàn thương mại điện tử Difiti, Ebay giả mạo để nhận hoa hồng nhằm chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Ban đầu, các đối tượng hướng dẫn cho bị hại lập tài khoản trên sàn Ebay, Difiti bằng mã giới thiệu do đối tượng cung cấp. Sau đó đối tượng yêu cầu bị hại đăng nhập bằng tài khoản đã tạo tại các địa chỉ https://shopturs.com và  https://www.shbayusi.com để làm “nhiệm vụ” bằng việc nộp tiền mua hàng, mỗi “nhiệm vụ” là 40 đơn hàng. 

Với mỗi “nhiệm vụ” hoàn thành, bị hại được hưởng hoa hồng từ 8 - 15 đô la.

Sau đó vài lần đầu làm “nhiệm vụ” với các đơn hàng giá trị thấp, các đối tượng dụ dỗ bị hại thực hiện nhiệm vụ với các đơn hàng giá trị cao để được hưởng hoa hồng cao.

leftcenterrightdel
 Danh sách tài khoản ngân hàng do các đối tượng sử dụng để gây án trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Công an tỉnh Điện Biên thụ lí.

Nếu trong quá trình này bị hại do dự muốn rút tiền ra không làm nhiệm vụ nữa, đối tượng sẽ dụ dỗ bị hại nộp thêm tiền để hoàn thành “nhiệm vụ” mới rút được tiền. 

Khi bị hại không còn khả năng tài chính các đối tượng sẽ cắt liên lạc trên Facebook.

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 6 bị hại đến cơ quan công an trình báo bị lừa với tổng số tiền bị lừa lên đến hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên theo đánh giá còn rất nhiều bị hại không trình báo cơ quan chức năng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm tâm lí xấu hổ, e ngại.

Trên địa bàn toàn quốc, hoạt động của loại tội phạm này diễn ra cũng rất phức tạp.

Công an tỉnh Điện Biên đã làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự xảy ra từ năm 2023 đến tháng 1/2024 tại tỉnh Điện Biên và một số tỉnh, thành, khởi tố 12 bị can.

Các đối tượng đã sử dụng 12 tài khoản ngân hàng để nhận tiền và 4 tài khoản ngân hàng để chuyển trả tiền hoa hồng cho các bị hại trên toàn quốc, trong đó có bị hại tại tỉnh Bình Thuận. 

Công an tỉnh Bình Thuận cảnh báo phương thức, thủ đoạn phạm tội để quần chúng nhân dân trên địa bàn biết, chủ động phòng ngừa và tham gia tố giác tội phạm.

Nếu có liên quan đến phương thức, thủ đoạn tương tự hoặc đã bị lừa đảo, thực hiện giao dịch với các số tài khoản ngân hàng của đối tượng gây án ở Điện Biên nêu trên thì thông tin đến Phòng CSHS- Công an tỉnh Bình Thuận, 347 Thủ Khoa Huân, TP Phan Thiết, điện thoại 02523.822.466 hoặc Phòng CSHS- Công an tỉnh Điện Biên, thôn Thanh Xuân, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (Đ/c Nguyễn Trung Hiếu - Điều tra viên, điện thoại 0948.595.855 hoặc Đ/c Dương Văn Long - Điều tra viên, điện thoại 0845.728.868) để được giải quyết.

PV