leftcenterrightdel
 Chi cục Hải quan Cầu Treo phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ vụ vận chuyển trái phép pháo nổ.

Điển hình như mới đây, trước tình hình vận chuyển trái phép pháo gia tăng dịp cuối năm, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Cục Hải quan Hà Tĩnh) vừa phối hợp với lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh bắt quả tang 1 đối tượng vận chuyển trái phép 60 kg pháo hoa nổ cất giấu trong thùng tự chế trên xe. Trước đó, Chi cục cũng đã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo lật tẩy thủ đoạn của hai đối tượng tổ chức gia cố xe ô tô đầu kéo cất giấu 20 kg pháo hoa và 34 viên ma túy tổng hợp để vận chuyển từ Lào về Việt Nam.

Còn tại Cục Hải quan Quảng Ninh, vừa qua, đơn vị đã thực hiện phối hợp với các lực lượng: Công an, Biên phòng trên địa bàn đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên tuyến biên giới. Đây là nội dung Kế hoạch vừa được Cục Hải quan Quảng Ninh ban hành nhằm xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa 3 lực lượng (giai đoạn 2023 - 2025).

Theo đó, kế hoạch nhằm đưa công tác phối hợp ngày càng thiết thực, cụ thể hơn, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên tuyến địa bàn biên giới; góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm, thống nhất trong hành động của cán bộ, công chức và người lao động về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong công tác phối hợp, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng trong trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến công tác quản lý cũng như tình hình vi phạm trong quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm.

leftcenterrightdel
 Hải quan Quảng Ninh phối hợp với lực lượng chức năng khác tuyên truyền.  

Hay như mới đây, Tổng cục Hải quan và Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chia sẻ thông tin liên quan tới công tác quản lý nhà nước về hải quan và hợp tác trong một số lĩnh vực hàng không. Việc ký kết này nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan đối với hoạt động kiểm tra, giám sát hải quan, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách qua đường hàng không.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục Hải quan đã cùng với Tổng công ty Hàng không Việt Nam phối hợp, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch để phát triển, tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hành khách xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu cảng hàng không quốc tế trên toàn quốc. Những kết quả đạt được trong công tác phối hợp của hai bên trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như hành khách xuất nhập cảnh qua đường hàng không đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, thương mại, du lịch của Việt Nam.

Việc hợp tác và chia sẻ thông tin lẫn nhau giữa hai bên nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan, nâng cao hiệu quả công tác giám sát và thực hiện thủ tục hải quan đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường hàng không; đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về các quy định pháp luật hải quan giúp nâng cao tính tuân thủ pháp luật hải quan của hành khách và của cán bộ nhân viên hãng hàng không, đặc biệt trong công tác phòng chống ma túy.

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng cấm diễn biến phức tặp, gia tăng, nhất là vào dịp cuối năm. Với vai trò là Cơ quan tham mưu, giúp việc cho Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban chỉ đạo 389 Bộ Tài chính, thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo cho các Cục Hải quan tỉnh, thành phố, hướng dẫn thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, như cảnh báo về hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ,... Xây dựng và trình Bộ Tài chính dự thảo Kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại trong giai đoạn trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn.

Kết quả, theo số liệu thống kê, 11 tháng năm 2023, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 14.589 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 11.521 tỉ đồng. Cơ quan Hải quan đã khởi tố 35 vụ và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 166 vụ. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước: 474,258 tỉ đồng.

Có được kết quả trên, ngoài sự chủ động trong thực thi nhiệm vụ, còn do ngành Hải quan chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trong trao đổi, cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng và kiểm tra, kiểm soát, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đã góp phần nâng cao hiệu quả trong đấu tranh, ngăn chặn vi phạm hải quan, nhất là buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Hoàng Trâm