Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vừa khởi tố vụ án để điều tra về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người khác”, theo Điều 240, BLHS 2015. Trước đó, nữ bệnh nhân mắc COVID-19 số 279972 là người buôn bán tại Đà Nẵng đã về nhà tại Quảng Nam mà không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, từ ngày 24/7 đến 11/8, P.T.D. buôn bán rau quả tại chợ đầu mối Hòa Cường, TP Đà Nẵng. Sáng 12/8, D. được test nhanh tại chợ và có kết quả âm tính với vi rút COVID-19. Khoảng 11h cùng ngày, người phụ nữ này đi xe máy về nhà. Khi gần đến chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 1A, xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam thì D. nghe tin nếu khai báo sẽ bị cách ly tập trung 7 ngày nên quyết định quay đầu xe. Lúc này, D. đi vào đường tránh để không khai báo y tế tại chốt và thẳng tiến về nhà.

leftcenterrightdel
 Khu vực  nơi D. sinh sống đang bị phong tỏa. (Ảnh: C.A)

Sáng 15/8, khi xuất hiện triệu chứng ho, đau mỏi lưng, D. cùng chồng đến Bệnh viện Thăng Hoa thực hiện test nhanh và cả hai nhận kết quả dương tính với COVID-19. Ngoài ra, con của D. sau đó cũng được xác định mắc COVID-19. Ngành Y tế huyện Thăng Bình phong tỏa một phần khu vực tổ 2 của thôn Liễu Trì với 12 hộ, 56 nhân khẩu.

Ngày 17/8, Công an huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người khác”, theo Điều 240 BLHS 2015 để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của những người có liên quan. Trước đó, tại địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc đã phát hiện chùm 6 trường hợp dương tính với COVID-19. Chùm dương tính này được ghi nhận từ một trường hợp về từ TP Đà Nẵng ngày 24/7. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày với 4 lần xét nghiệm âm tính, người này được trở về nhà để tiếp tục theo dõi.

Tuy nhiên, đến ngày 14/8, người này có biểu hiện sốt, ho nên được Trung tâm y tế huyện Phú Lộc khám sàng lọc; qua test nhanh xác định dương tính với COVID-19. Qua truy vết cho thấy trường hợp này sau khi về nhà đã không chấp hành cách ly theo dõi y tế tại nhà mà đã tiếp xúc với nhiều người, trong đó có 49 trường hợp F1.

X.N