Thực hiện mở rộng quốc lộ 1A (QL1A) đoạn đi qua tỉnh Bình Thuận, Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) đã ban hành các quyết định phê duyệt chỉ định thầu cho các đơn vị thi công.

 


Do tình hình gây hư hỏng tuyến ống nước ngày càng nhiều, làm ngưng hoạt động cấp nước kéo dài, có trường hợp hơn 20 ngày đã gây bức xúc trong nhân dân. Trung tâm đã có 2 công văn đề nghị Sở GT-VT và Ban Quản lý dự án quốc lộ 55 phối hợp, chỉ đạo các đơn vị liên quan hạn chế việc thi công làm xì bể ống nước gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và gây khó khăn, thiệt hại cho trung tâm. Không chỉ vậy, lượng nước thất thoát gia tăng đột biến làm tăng chi phí vận hành và một số nhà máy nước phải ngừng hoạt động làm giảm nguồn thu của đơn vị. Mặt khác, khách hàng sử dụng nước và chính quyền các địa phương liên tục phản ánh, khiếu nại do bị mất nước kéo dài, gây nhiều áp lực và khó khăn đối với hoạt động của các công trình cấp nước. Đặc biệt, vào đầu tháng 10/2014 trên địa bàn xã Hàm Kiệm, đơn vị thi công đã làm bể nhiều đoạn tuyến ống cấp nước mới được lắp đặt (đã di dời ra khỏi phạm vi lòng đường theo thiết kế được phê duyệt), gây cúp nước hơn 800 hộ từ ngày 9/10 đến cuối tháng 10 mới được khắc phục tạm. Tương tự, tại khu vực thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, Nhà máy nước Lương Sơn đã phải ngưng cấp nước cho hơn 750 hộ từ ngày 19/10 đến 3/11 mới được khắc phục tạm.

Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng các đơn vị thi công đường tiếp tục làm hư hỏng tuyến ống gây ngưng cấp nước dài ngày trong thời gian mùa khô sắp tới, Trung tâm NS & VSMTNT kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến với Sở Giao thông – Vận tải để phân công trách nhiệm và sự phối hợp cụ thể giữa các đơn vị liên quan, không để tiếp tục xảy ra tình trạng gây hư hỏng tuyến ống nước. Nhất là đối với các trường hợp có thay đổi thiết kế, mở rộng lòng đường, cống thoát nước so với thiết kế đã được phê duyệt ban đầu. Ngoài ra, phân công cụ thể đơn vị chịu trách nhiệm khắc phục sự cố hư hỏng tuyến ống nước, để nhanh chóng phục hồi cấp nước cho dân. Trong trường hợp đơn vị thi công đường tự ý làm hỏng tuyến ống nước đã di dời và nằm bên ngoài phạm vi mặt bằng thi công đã bàn giao, thì phải chịu trách nhiệm bồi thường kinh phí cho trung tâm, ông Khánh cho biết thêm.

 

Theo Báo Bình Thuận

.