Trước tình hình đó, Công an huyện Mường La đã xây dựng kế hoạch khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ các vụ việc; quyết tâm bóc gỡ, “xóa sổ” các nhóm đối tượng này góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Sáng ngày 31/3, từ nguồn tin báo của Nhân dân, tại bản Nà Nong, xã Mường Chùm, Công an huyện Mường La đã phát hiện đối tượng Lò Văn Chiến có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi tiến hành kiểm tra, Công an huyện thu giữ tang vật gồm kìm cắt dây điện, dao nhọn, gậy sắt. Bước đầu đấu tranh, Công an huyện làm rõ Lò Văn Chiến, 30 tuổi, ở xã Mường Chùm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La là đối tượng nghiện, chuyên lợi dụng đêm tối và nơi vắng vẻ để trộm cắp dây cáp điện tại trạm biến áp về bán kiếm tiền mua ma túy.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng thường gây án tại các trạm biến áp trên địa bàn.

Chia sẻ với PV, Thượng úy Hà Văn Hải, Phó đội trưởng đội Hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện cho biết: Các đối tượng thực hiện hành vi trên đa phần đều là những con nghiện, không có tiền hút chích, nên đã không từ bất kỳ hành động vi phạm nào để đạt được mục đích là có tiền mua thuốc. Ngoài ra thủ đoạn của các đối tượng hết sức manh động, liều lĩnh, bất chấp an toàn tính mạng của mình để thực hiện hành vi này.

Chỉ vài ngày sau khi đối tượng Chiến “bị tóm”, lực lượng Công an huyện Mường La tiếp tục bắt giữ thành công hai đối tượng Giàng A Chứ (SN 1994) và Giàng A Lệ (SN 2003), cả hai đều trú tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La cùng tang vật gồm 6 sứ cách điện polymer, 4 thanh xà đỡ, 2 dây điện AC50 với chiều dài 100m và một số vật dụng dùng để trộm cắp.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng trộm cắp trong qua trình lấy lời khai các tại cơ quan Công an.

Tại cơ quan Công an các đối tượng này khai nhận số thiết bị trên được lấy trộm về để sử dụng sinh hoạt gia đình, còn cái nào không dùng được thì bán để lấy tiền tiêu xài.

Trước tình hình các vụ trộm cắp liên tiếp xảy ra trên địa bàn, Công an huyện Mường La đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, nắm chắc tình hình, quán triệt tới các đơn vị Công an cấp xã tăng cường phòng ngừa, đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm, đặc biệt tội phạm trộm cắp tài sản.

Cùng với đó, thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn; làm tốt công tác nắm hộ, nắm người, quản lý chặt chẽ từng nhân, hộ khẩu; tập trung rà soát, lên danh sách những đối tượng có biểu hiện nghi vấn tại địa phương. Tính từ năm 2021 đến nay đã phát hiện xử lý 6 vụ, 8 đối tượng liên quan đến trộm cắp các thiết bị điện. Góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Theo Trung tá Lê Mùi, Phó trưởng Công an huyện Mường La bên cạnh sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm trong công tác đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, người dân cần nâng cao cảnh giác, phát huy tin báo tố giác tội phạm, góp phần cùng lực lượng Công an bắt giữ, ngăn chặn tội phạm khi chúng chưa kịp gây án.

Trung Hiếu - Mạnh Hùng