leftcenterrightdel
 Clip: VKSND Hương Sơn phê chuẩn lệnh tạm giam đối tượng lừa đảo bán xe ô tô, chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng trên không gian mạng

Theo tài liệu điều tra xác định: Từ năm 2022 đến nay, để có tiền tiêu xài cá nhân, Trần Đăng Đức nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Để thực hiện hành vi phạm tội Đức đã sử dụng mạng xã hội facebook, Đức tạo lập 3 tài khoản facebook với những thông tin cá nhân, ảnh đại diện… giả mạo. Sau đó sử dụng các tài khoản facebook tham gia vào các hội nhóm mua bán xe ô tô với mục đích thu thập các thông tin gồm: Giấy đăng ký xe, kiểm định xe, ảnh và video xe rồi cóp về chỉnh sửa các thông tin chủ sở hữu thành tên của mình là “Nguyễn Hoài Linh”.

Đức sử dụng nhiều sim rác, số điện thoại đăng ký tài khoản zalo tên “Hoài Linh” và liên lạc với những người có nhu cầu mua xe. Khi có người nhắn tin, gọi điện hỏi mua xe, Đức trao đổi qua số điện thoại sim rác, ứng dụng Messenger và Zalo.

Quá trình trao đổi Đức thông báo giá bán xe rẻ hơn so với thị trường và gửi các thông tin về xe như giấy tờ cá nhân, số tài khoản ngân hàng để người mua tin tưởng và yêu cầu chuyển tiền cọc mua xe, số tiền giao động từ khoảng 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Sau khi người mua chuyển tiền đến tài khoản thì Đức chặn liên lạc.

leftcenterrightdel
Hình ảnh Kiểm sát viên phối hợp cơ quan điều tra tống đạt các Quyết định, Lệnh tạm giam của Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đối với bị can Trần Đăng Đức

Bằng thủ đoạn này, từ đầu năm 2024 đến nay, Đức đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên địa bàn cả nước với số tiền trên 1 tỉ đồng.

 Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, Trần Đăng Đức đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như đã nêu trên.

Được biết năm 2020, Trần Đăng Đức bị TAND Q.9, thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 1 năm 6 tháng tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi phê chuẩn, Kiểm sát viên đã xây dựng kề hoạch điều tra và đề ra một số biện pháp điều tra tiếp theo để sớm kết thúc điều tra, truy tố, xét xử bị can theo quy định của pháp luật, góp phần tuyên truyền và nâng cao sự cảnh giác cho người dân trong việc bảo quản tài sản hợp pháp của mình./.

Anh Bắc - VKSND huyện Hương Sơn