Ngày 12/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín đã thông tin về kết quả đấu tranh chuyên án truy xét, triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ pháo xuyên quốc gia, với trọng lượng lên đến gần 7 tấn.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, điều tra cơ bản, rà soát kho bãi, các cơ sở lưu trú trên địa bàn, Công an huyện Thường Tín đã phát hiện tại dãy phòng trọ của bà Nguyễn Thị Mai (SN 1987, HKTT xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội), gần khu vực kho K74 thuộc địa phận thôn Vĩnh Lộc, xã Thư Phú, có biểu hiện nghi vấn cất giấu, tàng trữ hàng cấm (pháo nổ).

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Mạnh Phái cùng tang vật vụ án.
Lãnh đạo Công an huyện Thường Tín đã giao Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy phối hợp với lực lượng công an xã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ liên quan và xác định tại phòng thứ 3 của dãy trọ đang cất giấu số lượng lớn pháo nổ.

Ngày 14/10, căn cứ tài liệu thu thập, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín tiến hành khám xét khẩn cấp phòng trọ nêu trên. Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện có 406 thùng carton, bên trong mỗi thùng chứa 12 hộp, mỗi hộp chứa 36 ống hình trụ là pháo hoa nổ, tổng trọng lượng số pháo là 6.869,52kg.

Ngày 15/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tàng trữ hàng cấm”, đồng thời xác lập chuyên án truy xét, đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định và dựng được chân dung đối tượng nghi vấn là Nguyễn Mạnh Phái (SN 1998, trú tại thôn Phú Mỹ, xã Thư Phú, huyện Thường Tín).

Về phần Phái, khi biết Công an huyện Thường Tín phát hiện, thu giữ số pháo trong phòng trọ, Phái đã lo sợ và bỏ trốn. Kiên trì truy xét dấu vết đối tượng qua nhiều tỉnh như Lạng Sơn, Điện Biên, Sơn La, Đắk Lắk... Ngày 9/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín đã bắt được Nguyễn Mạnh Phái, buộc đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Quá trình đấu tranh, Phái khai nhận, năm 2020, anh ta quen một đối tượng ở khu vực biên giới phía bắc và thường trò chuyện qua tài khoản mạng xã hội wechat. Thời gian sau, Phái rủ đối tượng này về huyện Thường Tín chơi.

Đến tháng 9/2022, đối tượng trao đổi và nhờ Phái chuẩn bị kho để chứa một số lượng lớn pháo nổ do Trung Quốc sản xuất, dự định đến cuối năm sẽ vận chuyển vào khu vực phía Nam tiêu thụ. Đối tượng trả tiền công thuê nơi tập kết là 10 triệu đồng/tháng.

Đang trong lúc không có công ăn việc làm ổn định, không có tiền ăn tiêu, Phái đã đồng ý và thuê lại phòng trọ của anh Nguyễn Văn Trường (SN 2002, trú tại xã Vân Tảo, huyện Thường Tín) để tập kết pháo. Căn phòng này nằm trong dãy nhà trọ của bà Mai.

Đêm 9/10, đối tượng ở vùng biên đã liên hệ với Phái để đón 2 xe ô tô tải từ Lạng Sơn chở gần 7 tấn pháo được ngụy trang trong các thùng carton in nhãn hoa quả nhập khẩu về Thường Tín để cất giấu tại phòng trọ nêu trên. Sau khi “hàng” về, Phái đã mở một số thùng để kiểm tra, biết bên trong là pháo nổ, đối tượng khoá cửa phòng trọ và giữ chìa khoá.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. 

N.Minh