Cuối năm 2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh xác định có một đường dây làm, mua bán, sử dụng tài liệu giả và buôn lậu xe ô tô từ Lào về Việt Nam với qui mô lớn thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, zalo, Wechat.

Công an Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án để đấu tranh. Chỉ trong thời gian ngắn, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có đầy đủ tài liệu chứng cứ xác định được các đối tượng trong đường dây làm giả, sử dụng giả tài liệu cơ quan tổ chức và buôn lậu.

Ngày 22/4, lực lượng Cảnh sát điều tra phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành bắt giữ các đối tượng trong đường dây này gồm: Trịnh Sỹ Hùng, SN 1993 ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, Trần Quang Đông, SN 1991 ở Long Thành, Đồng Nai; Nguyễn Kim Long, SN 1980 ở Hương Khê, Hà Tĩnh về hành vi buôn lậu, làm giả giấy tờ của các cơ quan tổ chức; điều tra mở rộng và tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Hữu Sỹ, SN 1982 ở Tiên Du, Bắc Ninh; Nguyễn Trung Kiên, SN 1978 ở Phúc La, Hà Đông - TP Hà Nội; Lê Trần Vĩnh Thịnh, SN1994 ở Liên Chiểu, TP Đà Nẵng và Hoàng Đức Ý, SN 1983 ở Đông Hà, Quảng Trị về hành vi làm giả tài liệu cơ quan tổ chức, sử dụng tài liệu giả cơ quan tổ chức.

Tiếp đó, cơ  quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh làm rõ và ra quyết định khởi tố đối với Nguyễn Thao, SN 1980 ở thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh; Vũ Thế Hiệp, SN 1979 ở Vĩnh Trường, TP Nha Trang, Khánh Hòa; Nguyễn Đức Điệp, SN 1978 ở Gia Bình, Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
 Đại tá Võ Trọng Hải - Giám đốc Công an Hà Tĩnh trao thưởng cho Ban chuyên án.

Để làm các giả các bộ hồ sơ xe trong thời gian từ cuối năm 2018, Trần Quang Đông lên các trang mạng xã hội tìm hiểu và học cách làm giả giấy tờ như đăng ký, đăng kiểm, tem kiểm định, giấy chứng nhận thế chấp tài sản ngân hàng.... để hợp thức cho xe ô tô biển Lào, xe trộm cắp, xe không có nguồn góc. Sau đó Trần Quang Đông mua các dụng cụ về chế tác ra các sản phẩm như thật để bán cho những người có nhu cầu.

Với phương thức thủ đoạn đó từ cuối năm 2018 đến tháng 3/2019, qua mạng xã hội Trần Quang Đông đã giao dịch với các đối tượng nói trên và một số đối tượng khác thực hiện làm giả trên 400 bộ giấy tờ, mỗi bộ Đông bán từ 2.500.000đ đến 3.000.000đồng, thu lợi hơn 300 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đang tạm giữ 26 chiếc ô tô các loại, trị giá trên 40 tỷ đồng; trên 201 biển kiểm soát ô tô, xe máy giả, mang biển kiểm soát Việt và Lào; 1 bộ dụng cụ  chuyên để sản xuất  biển kiểm soát ô tô, xe máy giả; trên 360 mẫu con dấu, trong đó 189 mẫu dấu tên của những người có thẩm quyền, 172 dấu cơ quan, tổ chức, 30 mẫu phôi giấy phép lái xe, máy in màu và máy đúc dấu của các cơ quan, tổ chức

Hiện cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trịnh Sỹ Hùng; Nguyễn Kim Long; Nguyễn Hữu Sỹ; Hoàng Đức Ý; Trần Quang Đông và Lê Trần Vĩnh Thịnh về các tội danh Buôn lậu, Làm giả con dấu tài liệu cơ quan tổ chức, Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức. 

Để động viên kịp thời, sáng ngày 14/6 Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ  trao thưởng cho các lực lượng tham gia phá án.

Bùi Tiến