Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết,  đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 2 “siêu trộm” để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản, đồng thời tiếp tục thu hồi vật chứng liên quan đến các vụ án Trộm cắp tài sản với giá trị đặc biệt lớn. Hai đối tượng bị tạm giữ là Nguyễn Thành Dương (SN 1989) và Nguyễn Ngọc Trường (SN 1996), cùng trú tại tỉnh Sơn La.

Mở rộng điều tra vụ án, lực lượng chức năng đã khám xét khẩn cấp đối với 3 đối tượng liên quan và kho hàng của Nguyễn Thành Dương thuê tại số 103 Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội, thu giữ 98 điện thoại di động các loại; 1 máy dò sóng cửa cuốn; 3 phôi khóa cửa cuốn; 2 vam phá cửa kính; hàng nghìn thẻ cào và nhiều vật chứng khác.

Căn cứ tài liệu cùng lời khai của các đối tượng, cơ quan Công an xác định, sau khi ra tù, để có tiền tiêu xài, Nguyễn Thành Dương bàn bạc với Nguyễn Ngọc Trường tìm kiếm các cửa hàng chuyên bán quần áo “hàng hiệu”, điện thoại di động đắt tiền, có giá trị cao được khóa ngoài bằng cửa cuốn, để đột nhập trộm cắp.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Thành Dương. Ảnh: Công an huyện Chương Mỹ).

Dương nhận nhiệm vụ lên mạng tìm kiếm, đặt mua thiết bị dò mã cửa cuốn và các phôi khóa cửa, sau đó trực tiếp đi chụp ảnh biển hiệu các cửa hàng và địa chỉ rồi gửi cho Trường. Khi tìm được mục tiêu, Dương sử dụng thiết bị dò mã cửa cuốn sao chép mật khẩu sang phôi chìa khóa và nhân bản, đồng thời báo cho một số đối tượng từ Sơn La xuống Hà Nội cùng nhau đi  trộm tài sản.

Với thủ đoạn trên, ngày 28/2, nhóm của Nguyễn Thành Dương đã trộm cắp tại cửa hàng điện thoại di động Hào Hùng (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), lấy đi nhiều điện thoại di động, iPad các loại, thẻ cào các mệnh giá, tiền mặt… với tổng giá trị khoảng 700 triệu đồng. Toàn bộ số hàng trộm cắp được và công cụ gây án, Dương mang về cất giấu ở kho của mình tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông.

Ngay trong ngày 8/3, nhóm đối tượng rao bán 85 chiếc điện thoại và Ipad với giá 379 triệu đồng; 3.425 thẻ cào điện thoại các mệnh giá bán được trên 128 triệu đồng. Số tiền này, Dương và Trường chia nhau tiêu xài.

Điều tra mở rộng, Công an huyện Chương Mỹ xác định hai đối tượng còn gây ra vụ trộm cắp vào ngày 26/10/2022 tại cửa hàng Truesmart (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) với phương thức, thủ đoạn tương tự. Hầu hết các vật chứng của vụ án đã được thu giữ.

Dương còn khai nhận, đã dò tìm và sao chép mã cửa cuốn của một số cửa hàng bán túi xách “hàng hiệu” và điện thoại di động tại các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Tuy nhiên, cả hai chưa kịp thực hiện các vụ trộm cắp thì đã bị bắt giữ.

Nguyễn Thành Dương đã có 2 tiền án về tội Trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, vào tháng 8/2014, Dương đã bị Công an quận Hoàn Kiếm bắt giữ khi gây ra vụ trộm cắp tại một cửa hàng trên phố Hàng Bài, lấy đi số lượng lớn máy ảnh, ống kính máy ảnh, trị giá gần 700 triệu đồng.

Hải Vy