Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính, xử phạt ông Nguyễn Quốc Đức số tiền 42,5 triệu đồng về hành vi có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên. Ông Nguyễn Quốc Đức là người đã gọi điện thoại chửi bới, đe dọa tính mạng cả gia đình nhà báo Hoàng Văn Quân đang công tác tại Chuyên đề Báo Công an TP HCM.

Theo đó, nhà báo Hoàng Văn Quân (bút danh Hoàng Quân) cho biết, vào lúc 15 giờ 49 phút ngày 11/2, anh nhận được điện thoại từ số 0917.279.7XX của người đàn ông. Người này nhiều lần chửi tục, đe dọa là: “tau giết cả nhà mày đó nghe Quân; tao đập chết mày như một con chó; tao không đánh được mày thì tai nạn ô tô, xe máy với mày; mày sẽ tai nạn chết thôi; không mày thì con mày nhé”...

leftcenterrightdel
 Nhà báo Hoàng Quân trình báo sự việc, gửi đơn tố giác, tin báo về tội phạm đến cơ quan Công an.

Cuộc gọi này kéo dài 7 phút 4 giây, chủ yếu là giọng chất vấn, đe dọa của người đàn ông này đối với nhà báo Hoàng Quân. Người đàn ông liên tục chửi bới, dùng lời lẽ dọa giết cả gia đình khiến nhà báo Hoàng Quân hoang mang, lo lắng. Vợ con nhà báo cũng hoảng loạn, lo lắng vì những lời đe dọa nói trên. Sau khi nghe điện thoại, nhà báo Hoàng Quân đã trình báo sự việc (gửi kèm file ghi âm cuộc gọi điện thoại) đến các cơ quan, ban ngành, các lãnh đạo, Ban Biên tập Chuyên đề Báo Công an TP HCM.

Ngày 11/2/2023, Công an phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm của nhà báo Hoàng Quân. Qua xác minh, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Nại Hiên Đông xác định ông Nguyễn Quốc Đức (40 tuổi, ngụ xã Hưng Lộc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) là người gọi đe dọa ông Quân và gia đình. Công an phường Nại Hiên Đông đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà. Ngày 27/2/2023, Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà kết luận, xác định vụ việc trên không có dấu hiệu cấu thành tội “Đe dọa giết người”.

Sau đó, Công an phường Nại Hiên Đông đề xuất Chủ tịch UBND quận Sơn Trà ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Đức số tiền 42,5 triệu đồng về hành vi “Có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự” căn cứ theo Nghị định 14/2022/ND-CP sửa đổi Nghị định 15 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định 119 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản. Đồng thời buộc ông Đức xin lỗi công khai ông Quân.

leftcenterrightdel
 Quyết định xử phạt ông Nguyễn Quốc Đức.

Ông Nguyễn Quốc Đức đe dọa nhà báo Hoàng Quân xuất phát từ một bài báo. Khi gọi điện thoại đe dọa nhà báo Hoàng Quân, ông Đức giới thiệu là anh của bà Trần Thị Hải là người liên quan trong bài viết của tác giả Hoàng Quân đăng trên Chuyên đề Báo Công an TP HCM phản ánh về một vụ việc vay nợ có dấu hiệu của tội phạm cho vay lãi nặng.

Cụ thể, năm 2019, bà Lê Thị Nhạn có quen với bà Trần Thị Hải. Trong thời gian này, bà Nhạn có vay bà Hải với số tổng số tiền 37,72 tỉ đồng. Sau đó, bà Nhạn đã trả tiền gốc và lãi cho bà Hải với tổng số tiền 55,79 tỉ đồng, Trong đó, số tiền bà Nhạn chuyển khoản trả là 42,7 tỉ đồng và 1 lô đất trị giá 13 tỉ đồng. Lô đất được chuyển nhượng bằng hình thức ký Hợp đồng giả cách, Hợp đồng chuyển nhượng ngày 12/7/2019. Trong tất cả khoản tiền vay với nhiều lần vay, lãi suất bà Trần Thị Hải cho bà Nhạn vay là từ 7.5% đến 9% /tháng.

Tuy nhiên, ngày 29/8/2020 bà Trần Thị Hải ép bà Nhạn phải ký 5 “Giấy mượn tiền” cho bà Hải đã soạn sẵn bằng giấy đánh máy và có cả viết tay nhằm hợp thức hóa số tiền bà Hải đã cho bà Nhạn vay. Lợi dụng các giấy mượn tiền này, bà Hải đòi bà Nhạn phải trả 40,84 tỉ đồng nợ gốc và 12,14 tỉ tiền lãi.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh bà Nhạn và bà Hải làm việc với nhau tại nhà bà Nhạn. (Ảnh chụp từ vi bằng của bà Nhạn cung cấp cho Cơ quan Công an).

Nhận thấy bà Trần Thị Hải có hành vi vi phạm pháp luật hình sự về “Tội cho vay nặng lãi” và “Cưỡng đoạt tài sản” khi ép bà Nhạn ký 5 “Giấy mượn tiền” nhằm chiếm đoạt tài sản trong khi từ ngày 19/7/2019 đến ngày 28/7/2020 bà Nhạn đã trả đủ tiền cho bà Hải nên bà Nhạn đã làm đơn tố cáo bà Trần Thị Hải đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.

Thụ lý giải quyết đơn tố giác của bà Lê Thị Nhạn, ngày 13/5/2021, Công an TP Đà Nẵng ra quyết định số 19/CSĐT-KT tạm đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm nói trên. Lý do của việc đình chỉ là do việc trưng cầu giám định các tài liệu liên quan  chưa có kết quả. Tiếp đó, đến ngày 1/11/2021, Công an TP Đà Nẵng ra thông báo số 17 CSĐT-KT về việc phục hồi giải quyết tin báo tội phạm nói trên.

leftcenterrightdel
 Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin báo tội phạm do Công an TP Đà Nẵng ban hành.

Ngày 1/12/2021, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục ra thông báo số 44a CSĐT-KT về việc đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm của bà Lê Thị Nhạn. Lý do đình chỉ lần này Công an TP Đà Nẵng đưa ra là “Đã trưng cầu giám định nhưng chưa có kết quả”.

Mới đây, ngày 9/3/2023, căn cứ kết quả giám định và tài liệu, chứng cứ đã thu thập được Công an TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-CQCSĐT-KT(Đ4) về việc Phục hồi giải quyết nguồn tin báo tội phạm về đơn tố giác của bà Lê Thị Nhạn nói trên. Quyết định này đã được gửi đến VKSND TP Đà Nẵng.

Xuân Nha