Ngày 21/7, Phòng CSHS, Công an TP HCM phối hợp với Công an TP Thủ Đức bắt Hồ Thị Ngọc Hoa (SN 1956, trú xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), Nguyễn Thị Hà (SN 1956), Cao Văn Giàu (SN 1963), Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1975, cùng ngụ quận 8) và Trần Trung Hiếu Hòa (SN 1984, ngụ quận 4) để điều tra về nhiều vụ lừa đảo.

leftcenterrightdel
Các đối tượng thuộc băng nhóm tại cơ quan Công an. Ảnh CACC

Trong số này, Hòa là người cầm đầu, chuyên đi tìm “con mồi” để báo cho nhóm. Hoàng, Giàu vào vai ông chủ tiệm vàng, chủ cơ sở sản xuất. Hoa nhập vai người buôn bán hóa phẩm, luôn mang theo đá quý, nhẫn kim cương... Còn Hà là người làm như vô tình đi qua, biết sự việc ngỏ ý rủ nạn nhân cùng góp tiền, vàng mua hàng, đổi bán kim cương kiếm hoa hồng.

Sáng 20/7, Hòa điều khiển xe 59S3-135.97 lượn trên các tuyến đường và phát hiện chị X. có đeo một chiếc vòng vàng 24k trên tay trên Tỉnh lộ 43 (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức).

Hòa ra hiệu cho đồng phạm và trong vai người đi bán dầu gội với số lượng lớn, Hoa tiếp cận, bắt chuyện để người phụ nữ dừng lại.

Lúc này, Hà vào vai một người dân địa phương cũng dừng lại bắt chuyện. Hoa vờ hỏi chị X. và Hà rằng có ai ở khu vực này muốn nhập số lượng lớn dầu gội không. Hà sẽ nói chỗ và ra điều kiện nếu bán được thì phải chia cho mình và chị X. 10 chai. Thấy lợi, chị X. mất cảnh giác thì Hoa nói rằng mình có hai viên kim cương muốn bán và nhờ Hà tìm người mua. Nếu bán được sẽ cho chị X. và Hà mỗi người nửa chỉ vàng.

Hòa lúc này đã chọn sẵn một địa điểm đứng chờ và vào vai người muốn nhập số lượng lớn dầu gội. Theo kịch bản, Hà chở Hoa, cùng chị X. đến gặp Hòa để dàn dựng việc mua dầu gội với giá 60 nghìn đồng/chai.

Tại đây, Hà và Hoa vờ ngỏ ý tìm người mua đá quý. Hòa cho biết mình có am hiểu về vàng và đá quý nên định giá sẽ mua 2 viên đá với giá 3 cây vàng. Hoa tỏ ý không bán nên Hòa rời đi và dặn dò nếu khi nào muốn bán thì điện thoại.

leftcenterrightdel
Tang vật thu giữ được của vụ án. Ảnh CACC

Hoa, Hà và chị X. sau đó nói chuyện, Hoa vờ đổi ý và nói sẽ bán, muốn cả 3 người đi cùng nhau đến gặp Hòa. Hoa nói tài sản lớn, nếu hai người đồng hành thì phải có vật gì có giá trị đưa cho mình để làm tin. Kịch bản đã vạch sẵn nên Hà tháo ngay vòng, nhẫn vàng trên người đưa cho Hoa.

Chị X. thấy việc làm ăn có lợi nhưng không có tiền trong khi chiếc vòng đeo tay trị giá khoảng 50 triệu đồng, rất khó tháo nên Hoa dùng kéo mang theo cắt.

Lấy được vòng vàng, Hoa đưa ra chiếc hộp có chứa hai viên đá màu trắng ra cho chị X. giữ rồi tìm đường tẩu thoát cùng đồng phạm.

Nhóm này sau đó mang vàng lừa được đến tiệm vàng trên đường Nguyễn Thị Tần (phường 2, quận 8) để bán và bị trinh sát hình sự ập đến bắt giữ cùng tang vật.

Tại CQĐT, nhóm này khai thực hiện trót lọt 7 vụ lừa đảo ở nhiều quận, huyện như Bình Tân, Bình Chánh, TP Thủ Đức, chiếm đoạt được vàng, nữ trang và tiền mặt.

Cũng có lần nhóm của Hòa lừa một phụ nữ lấy bộ vòng Ximen 7 chiếc ở đường Trần Não, TP Thủ Đức, nhưng nhóm này mang đi bán, bị từ chối mới biết đó là vàng giả.

Công an nghi vấn số nạn nhân của nhóm này còn nhiều hơn nên đang mở rộng điều tra./.

Hà Bắc