Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Trần Vinh Sơn để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi Trần Vinh Sơn bị bắt, có thêm các bị hại khác đến trình báo.

Trần Vinh Sơn đưa ra thông tin gian dối có nhiều mối quan hệ với cơ quan chức năng, có khả năng chuyển đổi nhiều loại đất ở phường Hòa Thọ Tây thành đất ở. Tin lời của Sơn, có 2 bị hại là Trần Đình K. và Võ Thị M. (trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng)  đến nhờ làm thủ tục chuyển đổi đất và đã giao cho Sơn số tiền 465 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Sơn lên mạng internet liên hệ đặt làm giả sổ đỏ để giao cho bị hại.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Vinh Sơn. (Ảnh: CA)

Một trường hợp khác bị Sơn lừa đảo chiếm đoạt với số tiền lớn là ông Đoàn Trọng K. (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Cụ thể, ông K. có 2 thửa đất trồng cây lâu năm tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) tổng diện tích 12.000m2. Đầu năm 2022, Sơn chủ động gặp ông K. đặt vấn đề về việc chuyển đổi lên đất thương mại dịch vụ và hứa xin cấp phép xây dựng và xin cho ông K. thuê thêm một phần đất rẻo của Nhà nước sát thửa đất.

Sơn đưa ra tổng chi phí để thực hiện phi vụ này là 2 tỉ đồng, ông K. tin tưởng nên đồng ý.

Từ tháng 3/2022 đến tháng 8/2023, Sơn nhiều lần yêu cầu ông K. đưa tiền với nhiều lý do như lo làm lên đất thương mại dịch vụ, để làm cho nhanh, để ra báo thuế, để nộp thuế.

Ông K. đã chuyển tiền theo yêu cầu của Sơn tổng cộng là 1,46 tỉ đồng. Số tiền này Sơn dùng để trả nợ, tiêu xài việc cá nhân hết.

Ngoài ra, Sơn còn lừa đảo chiếm đoạt của vợ chồng ông Nguyễn Văn H. (trú quận Thanh Khê) 955 triệu đồng, ông Trần Đình D. (trú quận Cẩm Lệ) 50 triệu đồng, ông Hoàng Ngọc H. (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) 350 triệu đồng.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ, tổng số tiền Trần Vinh Sơn đã thực tế chiếm đoạt của 6 bị hại là 3,28 tỉ đồng.

Qua khám xét khẩn cấp chỗ ở của Sơn, Cơ quan điều tra đã thu giữ được 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sơn khai nhận đặt làm giả và thu giữ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác của các bị hại đã đưa cho Sơn.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ đã hoàn tất kết quả điều tra ban đầu, chuyển vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo thẩm quyền.

 

PV