Chiều 6/1, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Quốc Vũ (23 tuổi, trú tại xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) lừa hơn 400 người ở nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt trên 7 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Quốc Vũ làm việc tại cơ quan điều tra. 

Trước đó, Phòng An ninh mạng phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Lắk và Công an TP Buôn Ma Thuột nhận được đơn trình báo của nhiều người về việc bị một đối tượng lừa bán hàng trên mạng xã hội Facebook rồi chiếm đoạt tiền.

Vào cuộc điều tra, lực lượng Công an đã nhanh chóng làm rõ và bắt giữ đối tượng thực hiện hành vi trên là Trần Quốc Vũ.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Vũ khai nhận, do cần tiền tiêu xài và đánh bạc trên mạng internet nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Vũ lên mạng xã hội liên hệ với một đối tượng có tên “Nhi Xinh” không rõ nhân thân lai lịch để “rửa tiền”.

Sau khi lừa thành công, Vũ sẽ hướng dẫn nạn nhân chuyển tiền vào số tài khoản của “Nhi Xinh”. Vũ thoả thuận trả tiền công cho “Nhi Xinh” 10% số tiền chiếm đoạt được.

Sau đó, Vũ lên mạng tải hình ảnh các đồ nội thất, đồ gia dụng rồi mua các tài khoản Facebook ảo để đăng bài bán những vật dụng này lên các hội nhóm.

Khi có người nhắn tin hỏi mua hàng, Vũ yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc đến các số tài khoản do “Nhi Xinh” cung cấp. Ngay khi nhận được tiền, Vũ liền chặn liên lạc, chiếm đoạt tiền sử dụng vào việc đánh bạc trên mạng.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 1/2023 đến nay, Vũ đã lừa hơn 400 người ở nhiều tỉnh, thành chiếm đoạt trên 7 tỉ đồng./.

Nguyễn Chính