Khoảng 19h ngày 5/5, sau khi phát hiện Công ty Bình Diễm, Bình Định đưa 4 xe tải và 1 máy đào vào khai thác đất trái phép tại khu gò đồi Mò O thuộc thôn Chánh Lý, xã Cát Tường (Phù Cát, Bình Định), hàng chục người dân trong thôn đã đến chặn xe, phản đối việc doanh nghiệp khai thác đất.

Khi bị người dân phản đối quyết liệt và giữ tang vật là xe đào và xe tải BS 43C - 045.70 đang chứa đất, người của doanh nghiệp rời khỏi hiện trường.

Sau khi cùng các hộ dân khác tham gia phản đối, bà Trần Thị Bích (SN 1960), trú thôn Chánh Lý ngồi nghỉ phía trước xe tải BS 43C - 045.70 thì bất ngờ ngã vật xuống đất, bất tỉnh.

leftcenterrightdel
Xe tang vật người dân giữ tại hiện trường. Ảnh:TP. 

Bà Bích được đưa đến bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên, bà đã tử vong lúc 21h cùng ngày.

Theo lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát, ngay trong đêm 5/5, lực lượng chức năng địa phương đã tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên bà Bích tử vong. Thi thể bà Bích cũng được giao ngay trong đêm 5/5 cho gia đình để tổ chức mai táng.

Tìm hiểu của phương viên, tình hình khai thác đất trái phép tài khu vực gò đồi Mò O diễn ra từ nhiều năm qua. Do vị trí khai thác đất nằm gần khu vực có mồ mả, nên từ nhiều năm qua người dân liên tục phản đối.

Trong khi giải quyết của chính quyền thiếu kiên quyết, triệt để thì có tình trạng doanh nghiệp lén lút khai thác đất trái phép.

Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND xã Cát Tường đã phát hiện và lập cả chục biên bản vi phạm đối với nhiều doanh nghiệp khai thác đất trái phép tại núi Mò O.

Văn Nguyễn