Gần đây, trên các tuyến sông, biển thuộc tỉnh liên tục xảy ra các vụ trộm cắp ngư cụ của bà con ngư dân. Để giữ gìn an ninh trật và ổn định tư tưởng cho ngư dân an tâm hành nghề, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, triệt phá nhiều vụ trộm cắp trên sông, trên biển.

 


Nhiều băng trộm ngư cụ sa lưới

Chiều 4-3, Võ Văn Rê và Võ Hữu Nhân (cùng ngụ tại TP. Vũng Tàu) sử dụng ghe máy tốc độ cao số hiệu BV 77586 xuất phát từ Bãi Trước sang khu vực biển Phước Hải (huyện Đất Đỏ) để trộm cắp ngư cụ của ngư dân đang hành nghề trên biển. Trong khi hai đối tượng này đang lấy trộm 251 cái rập (trị giá khoảng 70 triệu đồng) của một ngư dân xã Lộc An thì bị quần chúng phát hiện, truy đuổi. Nhận được tin báo, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với lực lượng kiểm ngư và công an, dân quân địa phương khẩn trương có mặt tại hiện trường bắt được Võ Văn Rê và Võ Hữu Nhân.

Trước đó ít ngày, tại khu vực ngã ba sông Dinh - Chà Và (phường 11, TP. Vũng Tàu), hàng chục trinh sát của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu đã vây ráp và bắt gọn 5 đối tượng trong băng nhóm do Phạm Văn Trọng (tức Trọng “chuột”, SN 1988, trú tại phường 6, TP. Vũng Tàu) cầm đầu khi chúng đang trộm cắp ngư cụ của ông Nguyễn Văn Chiểu (trú tại phường 11, TP. Vũng Tàu). Trước khi bị bắt, băng nhóm này đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cướp tài sản của ngư dân trên tuyến sông Dinh, Chà Và, Cửa Lấp và vùng biển Bãi Trước, Bãi Sau, Sao Mai (TP. Vũng Tàu).

Đại tá Trần Công Hiểu, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, thời gian gần đây, các đồn, trạm, hải đội thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, đấu tranh, xử lý gần 20 đối tượng có hành vi trộm cắp ngư cụ của ngư dân trên các tuyến sông Dinh, Chà Và, Cửa Lấp, Cái Mép - Thị Vải và vùng biển phao số 0, Bãi Trước, Sao Mai (TP. Vũng Tàu), Long Hải (huyện Long Điền), Phước Hải, Lộc An (huyện Đất Đỏ), góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân hành nghề đánh bắt hải sản.

Để sông nước mãi bình yên

Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, lợi dụng đặc thù địa bàn sông nước, các băng nhóm chuyên trộm cướp ngư cụ hoạt động rất táo tợn và liều lĩnh. Chúng thường đi thành một nhóm từ 2-5 tên, sử dụng xuồng máy có công suất lớn, tốc độ cao. Khi ra sông, biển, chúng giả làm nghề câu, nghề lưới để mọi người không nghi ngờ. Lợi dụng sơ hở của bà con ngư dân, chúng thả một sợi dây có mỏ neo xuống biển để rà móc trộm ngư cụ. Khi bị phát hiện, chúng nhanh tay thả ngư cụ xuống biển để phi tang; đồng thời sẵn sàng dùng hung khí để chống trả lực lượng truy đuổi và nhanh chân tẩu thoát.

Nhằm đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, trả lại sự bình yên cho sông nước, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ như: tăng cường công tác trinh sát nắm tình hình địa bàn; sàng lọc các đối tượng nghi vấn; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, nhất là vào thời điểm ban đêm; bố trí trinh sát chốt trực, mật phục tại các khu vực trọng yếu; thường xuyên trao đổi thông tin với các lực lượng khác như công an, cảnh sát biển.

“Mặc dù địa bàn hoạt động của các đối tượng trộm cắp ngư cụ khá rộng và chủ yếu diễn ra vào ban đêm nhưng chúng tôi kiên quyết tấn công đến cùng để bảo đảm sự bình yên cho ngư dân. Chúng tôi cũng mong bà con ngư dân khi hoạt động trên sông, biển cần đề cao cảnh giác, khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn phải thông báo kịp thời cho Bộ đội Biên phòng hoặc các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời”, Đại tá Trần Công Hiểu nói.
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.