Bộ Công an cho biết, theo thông tin ban đầu, từ ngày 1/4/2022 đến ngày 7/4/2022, Công an các đơn vị, địa phương đã điều tra, làm rõ 220 vụ phạm tội về trật tự xã hội, tạm giữ 370 đối tượng (trong đó có 3 vụ chống người thi hành công vụ tại Hà Nội, Bắc Giang, Nam Định; 10 vụ cướp tài sản tại Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Long An, Thái Bình, Thái Nguyên...) và nhiều vụ án kinh tế lớn được dư luận đặc biệt quan tâm.

Cùng với đó, lực lượng Công an xã đã phát hiện 203 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật; bắt, xử lý 524 đối tượng (trong đó có 18 vụ trộm cắp tài sản, 99 vụ đánh bạc, 55 vụ liên quan đến ma túy…). Công an một số tỉnh, thành phố đã vận động, thu hồi 17 khẩu súng, 302 viên đạn, 106 kg thuốc nổ, hơn 245 kíp nổ, 150 kg tiền chất nổ, 3 hộp tiếp đạn, 15 bình xịt hơi cay và một số vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ…

Trong thời gian trên, đáng chú ý, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra vụ án hình sự “Sản xuất, buôn bán hàng giả; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Môi giới hối lộ và Nhận hối lộ”, xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phú Hưng Phát, Công ty CP In và Văn hóa truyền thông Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội và các đơn vị liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 41/QĐ-CSKT-P10 ngày 23/6/2021 và Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 15/QĐ-CSKT-P10 ngày 23/7/2021.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng khám xét bên trong nơi làm việc của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. (Ảnh minh hoạ)

Quá trình điều tra, xác minh vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với đối tượng chủ mưu, cầm đầu là Cao Thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phú Hưng Phát và 11 đối tượng liên quan, về các tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Môi giới hối lộ” và “Nhận hối lộ”. Kết quả điều tra mở rộng vụ án, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 6/4/2022, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can đối với 22 đối tượng, cùng về tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, theo quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015…

Ngày 5/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị có liên quan; đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Đỗ Anh Dũng và 6 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)…

Trước đó, ngày 2/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội của Trịnh Thị Thúy Nga, Phó Tổng Giám đốc, thành viên Hội đồng Quản trị Công ty CP Chứng khoán BOS và Trịnh Thị Minh Huế, cán bộ Ban Kế toán Tập đoàn FLC với vai trò đồng phạm giúp sức Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện hành vi phạm tội “Thao túng thị trường chứng khoán" và ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam thời hạn 3 tháng đối với Trịnh Thị Thúy Nga và Trịnh Thị Minh Huế. Các Quyết định, Lệnh tố tụng trên được VKSND tối cao phê chuẩn theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo thông tin, vào chiều ngày 7/4, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội đã bắt khẩn cấp đối tượng Thạch Anh Quân tức “Quân trọc” (SN 1976, ở phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng 3 đối tượng trong ổ nhóm cho hoạt động “tín dụng đen” với lãi suất “cắt cổ”. Đây là ổ nhóm tội phạm hoạt động trong thời gian dài và gây bức xúc trong Nhân dân.

leftcenterrightdel
Nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi “tín dụng đen” do Thạch Anh Quân cầm đầu. (Ảnh: CATP)

Trong ổ nhóm này, từ đối tượng cầm đầu đến đám đàn em đều là đối tượng lưu manh cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự. Các đối tượng không có nghề nghiệp, lấy hoạt động cho vay lãi “tín dụng đen” làm nguồn sống, có nhiều bất minh về kinh tế, sở hữu nhiều nhà, đất trong khu vực quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Khách vay tiền không phải làm giấy tờ vay nợ, không cần tài sản đảm bảo mà do Quân sử dụng “thanh thế” của mình để khách phải nhận nợ. Một số khách vay mặc dù không có giấy tờ xác nhận, và khi không có khả năng trả nợ buộc phải bán nhà cho Quân để gán nợ. Các đối tượng đàn em làm cho Quân là các đối tượng có tiền án, tiền sự, được Quân dung nạp nuôi ăn, cho mượn nhà ở.

P.V