Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) ngày 3/3 cho biết đã phối hợp với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hà Nội và Hà Tĩnh) bắt giữ bốn đối tượng thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại.
 
 
Cảnh giác trước "chiêu" lừa đảo cũ
 
Đại diện của Viettel cũng cho hay, thời gian qua, tình trạng kẻ gian lợi dụng sự cả tin của khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại vẫn diễn ra.
 
Chiêu thức của các đối tượng lừa đảo là mạo danh các nhà mạng, nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo trúng thưởng với giá trị lớn, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định,… hoặc giả danh bạn bè, người thân nhờ nạp thẻ cào.
 
Trước đó, ngày 23/1, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng phát đi thông báo cảnh báo nhiều thuê bao điện thoại di động, cố định của VNPT bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo và thậm chí còn uy hiếp nhằm chiếm đoạt tài sản của người bị hại.
 
Kịch bản mà kẻ gian đem ra lừa các thuê bao là giả danh nhà mạng nhắc nợ với số tiền cước lên tới 8-9 triệu đồng. Sau đó, chúng dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0, 9, 113… và đe dọa nếu không nộp ngay tiền sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý. Hoặc, chúng giả mạo ngân hàng nhắc nợ vay tới hàng chục triệu đồng; giả mạo công an khuyến cáo người có tiền gửi ngân hàng gửi sang tài khoản của chúng để được bảo vệ.
 
Thậm chí, có trường hợp còn đe dọa đang giữ người thân (bắt cóc), ép người nghe mang tiền vàng đến giao nộp để nhận lại người...
 
VNPT khẳng định không nhắc nợ tự động qua hộp thư ghi âm tự động nào, mà chỉ sử dụng thống nhất tổng đài 800126. Ngoài ra, thuê bao của VNPT có thể tham khảo thêm kênh thông tin khác riêng cho thuê bao trên địa bàn đó, ví dụ như thuê bao Hà Nội gọi 38700700; thuê bao Thành phố Hồ Chí Minh tra cứu cước trên website http://ebill.hcmtelecom.vn...
 
Phía Viettel cho hay đã đăng tải thông tin trên website và nhắn tin tới thuê bao toàn mạng để khuyến cáo về các thủ đoạn đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng.
 
Các nhà mạng đều khẳng định trong tất cả các chương trình khuyến mãi/quay số trúng thưởng đều không yêu cầu khách hàng phải cung cấp mã số thẻ cào hoặc nạp tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân chi tiết (mã số cá nhân, lịch sử liên lạc…)./.
 
Theo Vietnam+
.