Ngày 12/10, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công chuyên án, làm rõ 3 đối tượng liên quan đến vụ án Mua bán người và Mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra tại xã Gia Xuyên, TP Hải Dương. Các đối tượng bị bắt trong vụ án này bao gồm: Lê Minh Công (SN 1997, ở thôn Hoàng Xá, xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương); Hoàng Văn Toản (SN 2002) và Hoàng Văn Khiêm (SN 2006) cùng trú tại xã Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La).

leftcenterrightdel
  Các đối tượng: Lê Minh Công, Hoàng Văn Toản và Hoàng Văn Khiêm.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương nhận được đơn tố giác của gia đình các nạn nhân về việc 2 con gái của họ bị các đối tượng lạ mặt lừa bán làm nhân viên phục vụ quán karaoke trên địa bàn huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Theo thông tin ban đầu, tháng 8 năm 2023, qua mạng xã hội, Công làm quen với cháu Q.T.V. (SN 2005). Biết V. đang làm nhân viên phục vụ quán karaoke tại TP Hà Nội, đối tượng tìm cách dụ dỗ V. về nhà mình ở tỉnh Hải Dương chơi.

Đến ngày 13/8, V. cùng em họ là Q.T.H. (SN 2007, trú tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) bắt taxi từ huyện Thạch Thất, TP Hà Nội về Hải Dương. Sau đó, Công rủ Khiêm đi cùng đến Ga Phú Thái (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đón 2 chị em V., rồi đưa thẳng về nhà trọ của mình tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh Tại đây, Công tịch thu điện thoại của V. và H.; giao Toản và Khiêm thay nhau canh giữ, không cho 2 chị em họ bỏ trốn. Các đối tượng đã khống chế, sử dụng hung khí đe dọa, buộc V. và H. nghe điện thoại của một người lạ. Đồng thời, nói dối V. sinh năm 2003, H. sinh năm 2004, là nhân viên phục vụ quán karaoke và đang nợ 33 triệu đồng.

Khoảng 22h ngày 13/8, Công và Toản chở V. và H. đến gặp một khách hàng có nhu cầu "tuyển người". Tuy nhiên, người này chỉ trả 10 triệu đồng nên các đối tượng không đồng ý. Qua trung gian, các đối tượng tìm được chủ một quán karaoke tên C. ở thị trấn Đại Đình (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) đang có nhu cầu tuyển nhân viên. Sau đó, các đối tượng giới thiệu V. và H. đều là nhân viên phục vụ tại quán karaoke ở Hải Dương, đang nợ chủ cũ 33 triệu đồng. Nếu anh C. muốn thuê 2 nữ nhân viên này về làm thì phải trả toàn bộ số nợ nói trên.

Rạng sáng 14/8, các đối tượng đưa V. và H. từ thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh di chuyển qua nhiều địa điểm khác nhau, đến điểm hẹn trên trục đường tỉnh 38B (đoạn qua địa phận xã Gia Xuyên, TP Hải Dương) để gặp anh C. Khi gặp nhau, anh C. đồng ý trả 33 triệu đồng và nhận 2 nữ nhân viên làm nhân viên phục vụ tại quán karaoke trên huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Số tiền này sẽ được trừ dần vào tiền công của 2 nạn nhân. Tuy nhiên, trong quá trình hai nạn nhân làm việc, anh C. phát hiện H. chưa đủ độ tuổi lao động nên đã liên hệ để gia đình ở tỉnh Điện Biên xuống đón về. Sau đó, gia đình nạn nhân làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của các đối tượng đến Công an tỉnh Hải Dương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Hải Dương xác định được danh tính các đối tượng thực hiện hành vi trên là Lê Minh Công; Hoàng Văn Toản và Hoàng Văn Khiêm. Các đối tượng này đều không có nghề nghiệp ổn định, đang ở trọ tại phường Yên Thọ (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Căn cứ vào nội dung đơn tố giác và lời khai của V., H., cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi để tiến hành điều tra.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Trung Vương