Từ ngày 20/12/2023 đến nay, Công an TP Cẩm Phả đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 4 đối tượng có hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân dự gồm: Phạm Thị Nhự (SN 1958, trú tại phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả); Vũ Anh Việt (SN 1988, trú tại phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả); Nguyễn Mạnh Dũng (SN 1989, trú tại phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả) và Lê Đình Khánh (SN 1993, trú tại phường Hà Trung TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

leftcenterrightdel
 Các đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự bị bắt giữ.

Các đối tượng này đã cho hơn 20 người vay với lãi suất từ 108 đến 182%/năm, mỗi đối tượng thu lợi bất chính từ 39 đến hơn 200 triệu đồng.

Những người vay tiền của các đối tượng này chủ yếu là lao động tự do, đang gặp khó khăn về tài chính, muốn vay tiền nhanh, thuận tiện, ngại tiếp xúc, làm thủ tục, quy trình vay tiền ngân hàng.

“Việc cho vay được các đối tượng thực hiện dễ dàng, không cần thế chấp tài sản và làm nhiều thủ tục để thu hút người vay. Bởi vậy mà đôi khi người vay cũng dễ dàng tiêu tiền, không có phương án sử dụng tiền hợp lí và trả lại tiền vay, điều này có nguy cơ phát sinh phức tạp về an ninh, trật tự với các hành vi vi phạm pháp luật khác như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê…”, Thượng tá Nguyễn Văn Dinh, Phó Trưởng Công an TP Cẩm Phả cho biết.

Các đối tượng cho vay đều biết hoạt động của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì lợi nhuận vẫn thực hiện việc cho vay tiền một cách tinh vi, hoạt động không công khai, kín đáo, địa điểm không có biển hiệu, dùng nhiều thủ đoạn để đối phó lực lượng Công an, gây khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ, Thượng tá Nguyễn Văn Dinh cho biết thêm.

Công an TP Cẩm Phả đang tiếp tục tăng cường các biện pháp nắm tình hình nhằm phát hiện, đấu tranh kịp thời với hoạt động của tội phạm “tín dụng đen”.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ và thận trọng trong giao dịch dân sự, tránh tiếp tay cho tội phạm “tín dụng đen” hoạt động, khi phát hiện hoạt động nghi liên quan đến “tín dụng đen” thông báo cho cơ quan Công an để xác minh, làm rõ, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Mọi hành vi vi phạm pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Hoàng Tân