Dân tố lãnh đạo xã bao che khai thác cát trái phép

UBND huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng đã ban hành thông báo kết quả giải quyết tố cáo của công dân liên quan đến việc khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Tân Thanh. Qua xác minh nội dung tố cáo, UBND huyện Lâm Hà khẳng định, không có việc lãnh đạo xã Tân Thanh bao che, chống lưng cho hành vi khai thác cát trái phép tại tiểu khu 293B. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát trái phép tại đây vẫn diễn biến phức tạp nhưng UBND xã Tân Thanh chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý dứt điểm.

Theo đó, Thanh tra huyện Lâm Hà đã tổ chức kiểm tra thực địa tại tiểu khu 293B và làm việc với một số tổ chức, cá nhân liên quan để xác minh nội dung tố cáo về việc bao che cho hoạt động khai thác cát trái phép tại xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà. Cụ thể đoàn đã kiểm tra 3 vị trí theo chỉ dẫn của người tố cáo. Theo biên bản kiểm tra, đoàn ghi nhận có dấu hiệu san lấp, hủy hoại đất, thay đổi hiện trạng nhưng không xác định thời gian san lấp, tại thời điểm kiểm tra không có hoạt động khai thác cát.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng huyện Lâm Hà đã tổ chức kiểm tra thực địa tại tiểu khu 293B.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 454/TB-UBND thông báo kết quả giải quyết tố cáo của ông Nguyễn Đức Thưởng (thôn 5, xã Tân Thanh) đối với ông Trần Quang Thân, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Thanh (nay là cán bộ địa chính xã Tân Thanh) và ông Nguyễn Hải Quân - Chủ tịch UBND xã Tân Thanh có hành vi bảo kê, chống lưng cho ông Phan Văn Quý và ông Đặng Văn Lâm khai thác cát trái phép tại tiểu khu 293B từ năm 2019 – 2021.

Qua kiểm tra xác minh cho thấy, ông Phan Văn Quý không có quan hệ họ hàng thân thích với Chủ tịch UBND xã Tân Thanh như trình bày của người tố cáo. Việc ông Quý được giao khoán 11,3 ha đất lâm nghiệp thuộc lô 1, 2, khoảnh 2, tiểu khu 293B, xã Tân Thanh để trồng rừng bằng vốn tự có là thực hiện Hợp đồng số 01/HĐ-BQL ngày 25/12/2013, đã được BQLRPH Lâm Hà giao khoán đúng trình tự, thủ tục. Ông Quý chỉ thực hiện canh tác trồng rừng trên diện tích đất giao khoán, không có hoạt động khai thác cát trái phép nào tại tiểu khu 293B, xã Tân Thanh.

Vị trí đất mà ông Đặng Văn Lâm đang sử dụng 5.516 m2, tiểu khu 293B, thôn 6, xã Tân Thanh (đất chưa có GCNQSDĐ) không phát hiện có hoạt động khai thác cát và không có bằng chứng nào cho rằng ông Đặng Văn Lâm cấu kết với ông Phan Văn Quý khai thác cát trái phép trên tiểu khu 293B xã Tân Thanh.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo xã

Đối với việc phát hiện và xử lý hành vi vi phạm tại tiểu khu 293B và xử lý tin báo của UBND xã Tân Thanh, theo văn bản của UBND huyện Lâm Hà, từ năm 2018 đến nay, UBND xã Tân Thanh đã chỉ đạo Ban lâm nghiệp, Công an, Tư pháp, công chức địa chính xã phối hợp với đơn vị chủ rừng (Ban QLRPH) và phòng TN - MT phát hiện bắt quả tang 11 vụ đưa phương tiện cơ giới vào đất lâm nghiệp san gạt, khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép tại tiểu khu 293B.

Trong đó có 5 vụ vượt thẩm quyền, chuyển hồ sơ đề nghị UBND huyện xử phạt với số tiền thu phạt là 70 triệu đồng (gồm 3 vụ hủy hoại đất, 2 vụ khai thác khoáng sản cát trái phép tại tiểu khu 293B). UBND xã Tân Thanh đã ban hành 6 Quyết định xử lý vi phạm hành chính để xử lý 6 vụ theo thẩm quyền với số tiền thu phạt là 17,5 triệu đồng (gồm: 2 vụ hủy hoại đất, 1 vụ chiếm đất, 1 vụ khai thác khoáng sản trái phép, 1 vụ vận chuyển cát từ tiểu khu 293B nhưng không có hóa đơn nguồn gốc xuất xứ của cát, 1 khai thác lâm sản gỗ trái phép). Các đối tượng vi phạm đã nộp phạt theo quy định.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh khai thác cát trái phép được người tố cáo ghi lại.

Theo huyện Lâm Hà, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của công dân liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép tại tiểu khu 293B, UBND xã Tân Thanh đã chỉ đạo Công an xã xuống kiểm tra hiện trường và không phát hiện có đối tượng khai thác cát trái phép. Từ kết quả xác minh nội dung tố cáo cho thấy ông Trần Quang Thân và ông Nguyễn Hải Quân không có hành vi bao che cho hoạt động khai thác cát trái phép tại tiểu khu 293B.

Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát trái phép tại tiểu khi 293B vẫn diễn biến phức tạp nhưng UBND xã Tân Thanh chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý dứt điểm. Để xảy ra tồn tại trên, trước hết trách nhiệm thuộc về người đứng đầu là ông Trần Quang Thân, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Thanh (nay là cán bộ địa chính xã Tân Thanh) giai đoạn 2019-2020 và ông Nguyễn Hải Quân - Chủ tịch UBND xã Tân Thanh.

UBND huyện Lâm Hà giao cho UBND xã Tân Thanh phối hợp với Công an huyện, Phòng TN-MT huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý bảo vệ rừng, khai thác khoáng sản, khai thác cát trái phép trên địa bàn xã; xử lý đưa 1 máy múc và một số dụng cụ còn lại tại vị trí tiểu khu 293B, xã Tân Thanh ra khỏi hiện trường. Đồng thời, UBND huyện Lâm Hà giao Phòng Nội vụ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Trần Quang Thân và ông Nguyễn Hải Quân do để xảy ra tồn tại nêu trên.

Không đồng ý với nội dung giải quyết trên, ông Nguyễn Đức Thưởng tiếp tục làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng. Ông Thưởng cho rằng việc khai thác cát trái phép diễn ra công khai ban ngày. Vì vậy, cần làm rõ trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, nhất là chính quyền địa phương để tránh thất thu thuế, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

X.N