Đoàn kiểm tra của VKSND TP Đà Nẵng do đồng chí Nguyễn Văn Quang - Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng làm Trưởng đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Hiệp - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Trưởng phòng 15, Phó Trưởng đoàn cùng các thành viên là Chánh văn phòng; các Kiểm sát viên trung cấp của VKSND TP. Về phía VKSND quận Hải Châu gồm có tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động của đơn vị.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Thông - Bí thư chi bộ, Viện trưởng VKSND quận Hải Châu đã báo cáo tóm tắt (dưới hình thức video clip) về những kết quả đơn vị đã triển khai, thực hiện theo Chỉ thị số 01 của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch số 1870 của VKSND TP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Đà Nẵng kiểm tra kết quả triển khai công tác quý I năm 2024 tại VKSND quận Hải Châu.

Trong quý I/2024, với quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động, nhất là đồng chí Viện trưởng, VKSND quận Hải Châu đã xây dựng phần mềm quản lý, chỉ đạo và điều hành bằng hệ thống máy tính và mạng internet nội bộ. Đến nay, hầu hết các công việc đều được cập nhật, đề xuất và chỉ đạo, theo dõi, điều hành thông qua máy tính có cài mạng nội bộ. 100% các hồ sơ tin, hồ sơ án dân sự, hình sự, hồ sơ kiểm sát thi hành án, hồ sơ tạm đình chỉ đều được số hóa và lưu trữ điện tử. Với tính ưu việc cao, mọi công việc được cập nhật nhanh chóng, chi tiết. Toàn bộ các lĩnh vực đều được hệ thống hóa như một máy tính lớn, chỉ cần click chuột vào phần mềm là nắm bắt được toàn bộ nội dung công việc, từ hệ thống sổ thụ lý, theo dõi, đến hồ sơ số hóa, kết quả công tác từng lĩnh vực, tập hợp vi phạm, kiến nghị… Có thể giải quyết công việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào dù là ngày nghỉ, lễ tết.

Việc rà soát vụ án, vụ việc tạm đình chỉ được tập trung thực hiện ngay từ đầu năm với nhiều biện pháp như: Đồng chí Viện trưởng trực tiếp phụ trách và tổ chức các cuộc họp trao đổi, đối chiếu với cơ quan điều tra để rà soát 100% các vụ án, vụ việc đang tạm đình chỉ. Phân công nhiệm vụ cụ thể, với thời hạn nhất định cho từng Kiểm sát viên phối hợp với Điều tra viên để tiến hành các hoạt động rà soát từng hồ sơ, rút ra những tồn tại, những vấn đề cần phải thực hiện để xử lý ngay. Nếu vụ nào có căn cứ thì phục hồi xử lý ngay. Đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành các hoạt động xử lý các vụ án, vụ việc đang tạm đình chỉ. Đến nay, đã thống nhất phương án xử lý đối với 27 tin báo và 6 vụ án đang tạm đình chỉ, cập nhật 100% các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ vào phần mềm, tạo điều kiện cho việc quản lý và theo dõi không xảy ra thiếu sót, không bị thất lạc hồ sơ.

Đồng chí Viện trưởng đã phối hợp với CQĐT và TAND quận Hải Châu họp bàn phương án giải quyết nhiều vụ án gặp khó khăn, có nhiều quan điểm khác nhau trong cách xử lý, được liên ngành tin tưởng và đánh giá cao, góp phần vào việc giải quyết các vụ án đúng thời hạn, đúng quy định, tránh việc oan sai, bỏ lọt tội phạm hoặc người phạm tội.

Trên cơ sở ý kiến của các đồng chí thành viên Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Quang đã đánh giá cao công tác chuẩn bị phục vụ Đoàn kiểm tra và các chỉ tiêu mà đơn vị đã đạt được trong quý I/2024. Đặc biệt biểu dương việc đơn vị đã sớm triển khai sử dụng phòng hỏi cung ghi âm, ghi hình có âm thanh và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ của Ngành theo Chỉ thị của VKSND tối cao. Đồng thời, đề nghị tập thể đơn vị phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục các khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2024.

Thay mặt đơn vị, đồng chí Nguyễn Đức Thông đã phát biểu tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Quang và các đồng chí thành viên của Đoàn kiểm tra. Mong muốn trong thời gian đến, đơn vị tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo VKSND Đà Nẵng để đơn vị hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác năm 2024 đã đề ra.

 

Bích Thủy - VKSND quận Hải Châu