Rạng sáng 19.1, trong lúc tuần tra, CA phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn phát hiện một thanh niên nghi vấn đang điều khiển chiếc xe máy “cà tàng” chạy trên đường Xuân Diệu, đã yêu cầu dừng lại và kiểm tra giấy tờ. Anh này ấp úng mãi và không có gì chứng minh nguồn gốc chiếc xe nên đã bị CA phường mời về trụ sở để tiếp tục làm rõ. Không ngoài dự đoán, chiếc xe đó của anh Hồ Văn Tứ (1981, trú tại tổ 6, KV2 phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) bị mất trộm trong đêm 18.1.

 


Xác minh về lý lịch thì… ôi thôi, anh này đã hơn chục lần vi phạm pháp luật, bị xử lý từ nhắc nhở, đến cảnh cáo và 3 lần bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp. Đó là Võ Ngọc Thiên (17 tuổi, trú tổ 31, KV8 phường Trần Hưng Đạo, Quy Nhơn).

Đêm 18.1, Thiên cùng một đám bạn, trong đó có vài học sinh, tụ tập một quán game gần Trung tâm thương mại An Phú Thịnh, phường Lê Lợi. Đến khuya, khi đã cạn tiền, Thiên bàn với Huỳnh Thanh Bình (15 tuổi) và Bế Thái Bảo (14 tuổi), cùng trú KV2 phường Hải Cảng đi trộm “cái gì đó” bán kiếm tiền. Sau một hồi đi bộ lòng vòng tìm xem có ai sơ hở gì thì trộm nhưng không có, chúng đến địa bàn tổ 6, KV2 Hải Cảng thì Thiên phát hiện có chiếc xe Honda Cup đã cũ, biển số 77-994 CE dựng trên vỉa hè trước số nhà 284 Lê Văn Hưu không người trông coi. Tuy nhiên, Huỳnh Thanh Bình bàn ra vì phát hiện đây là xe của một người quen. Dù vậy, Thiên vẫn tìm cớ nấn ná ở lại, chờ cho Bình và Bảo vừa đi khỏi liền âm thầm dắt trộm chiếc xe này và trên đường đi tìm nơi tiêu thụ đã bị CA phường Hải Cảng phát hiện, bắt giữ.

Được biết, cha mẹ Thiên đã ly hôn nhiều năm nay, mấy anh em Thiên sống nhờ hai bên nội, ngoại. Vì thiếu sự quan tâm chăm sóc, quản lý thường xuyên nên Thiên dễ dàng bị bạn bè xấu rủ rê chơi bời và ngày càng hư hỏng. Chỉ riêng trong năm 2014, Thiên đã 3 lần trộm cắp. Đầu năm, tham gia trong vụ trộm 25 chiếc xe đạp, Thiên bị CA phường Trần Phú xử phạt hành chính và được cha đến bảo lãnh. Đến giữa năm, trong một lần trộm xe đạp điện, Thiên bị chủ xe phát hiện, đuổi theo bắt được giao cho CA phường Ngô Mây và tiếp tục bị xử phạt hành chính, lần này thì mẹ đến bảo lãnh. Tháng 9.2014, Thiên cùng bạn bè xấu tiếp tục trộm hàng chục két bia, nước ngọt bán và cũng chỉ bị xử phạt hành chính vì chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự,

Trung tá La Ngọc Nhẹ, Phó CA phường Hải Cảng, cho biết: “Chiếc xe Honda Cup mà Thiên trộm được đã cũ, trị giá chưa đến 2 triệu đồng nên không truy cứu trách nhiệm hình sự, mà sẽ xử phạt hành chính Thiên 750 ngàn đồng. Nếu lúc này mà Thiên vẫn chưa tỉnh ngộ, gia đình vẫn không có biện pháp gì để quản lý thì rất dễ lún sâu vào con đường sai phạm với mức độ nghiêm trọng hơn và khi đó chắc chắn phải bị xử lý hình sự”.

 

Theo Báo Bình Định

.