Ngày 12/9, UBND quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã có kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành thực hiện giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh của UBND quận với công trình xây dựng trái phép  do bà Nguyễn Thanh Huyền (tổ 30, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) làm chủ.

Tháng 6/2018, bà Nguyễn Thanh Huyền được UBND quận Cẩm Lệ cấp 5 giấy phép xây dựng cho 5 nhà ở riêng lẻ (từ số 27 đến 35 đường Lê Quang Định, tổ 30, phường Hòa Xuân).

Đến tháng 8, UBND quận lại ban hành 5 giấy phép xây dựng thay thế cho các giấy phép xây dựng đã cấp cho bà Nguyễn Thanh Huyền. Được cấp giấy phép, bà Huyền tiến hành thi công xây dựng. Đến hiện tại, 5 công trình xây dựng của bà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, ngành chức năng quận Cẩm Lệ đi thanh tra thì phát hiện việc xây dựng của bà Huyền đã thay đổi hoàn toàn so với giấy phép xây dựng. Cụ thể, 5 công trình này về diện tích nhỏ hơn ban đầu, chiều cao, khung kết cấu và thiết kế bên trong đều thay đổi so với hồ sơ giấy phép xây dựng được cấp.

Từ 5 căn nhà riêng lẻ bà Huyền đã biến thành 34 căn hộ (trong đó 1 căn hộ để ở và 33 căn hộ để kinh doanh cho thuê với giá 2,2 triệu đồng/tháng).

leftcenterrightdel
 Từ 5 căn nhà riêng lẻ bà Huyền đã biến thành 34 căn hộ để ở và cho thuê.

Căn cứ biên bản làm việc ngày 18/7/2019 của đoàn thanh tra, 34 căn hộ tại đường Lê Quang Định đã vi phạm Khoản 4 Điều 12 Luật xây dựng 2014 "xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp" và Điểm a, Khoản 4 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP "xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới".

Không chỉ dừng lại ở đó, cũng trong thời gian này, bà Huyền được UBND quận Cẩm Lệ cấp giấy chứng nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đối với dự án nhà ở gia đình kết hợp với nhà trọ, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú dài hạn (cho thuê 34 phòng) với tên đăng ký kinh doanh là White House (do Phòng Tài chính – Kế hoạch quận Cẩm Lệ cấp).

Tháng 6/2019, bà Huyền được Sở TN-MT Đà Nẵng cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất theo đúng hiện trạng tại 5 công trình.

Biên bản làm việc của đoàn thanh tra cũng nêu rõ, việc hộ kinh doanh sử dụng nhà ở không đúng mục đích, công năng sử dụng theo giấy phép xây dựng đã được cấp đã vi phạm khoản 11 Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014.

Đối với hộ kinh doanh White House do bà Huyền đứng tên, việc hoạt động kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện khi chưa đáp ứng đủ các điều kinh doanh, sử dụng nhà ở riêng lẻ vào hoạt động kinh doanh bất động sản (cho thuê nhà) đã vi phạm Khoản 3 Điều 68 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Khoản 2 Điều 74 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về ngành, nghề kinh doanh của hộ kinh doanh.

Kết luận cũng nêu rõ, việc để xảy ra các vi phạm trên thuộc trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch phường Hòa Xuân, tổ trưởng và thành viên tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Xuân.

Đồng thời, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Cẩm Lệ đã đánh giá, xác định chưa đầy đủ các hành vi vi phạm đối với các công trình nêu trên. Lập thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công nhận tài sản trên đất và trình Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng cấp năm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất đối với 5 công trình vi phạm. 

Về xử lý trách nhiệm chính quyền, chủ tịch quận Cẩm Lệ giao trưởng Phòng Nội vụ tham mưu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch phụ trách UBND phường Hòa Xuân, hoàn thành trước tháng 10/2019. Thành viên tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Xuân cũng sẽ bị làm rõ trách nhiệm và kiểm điểm.

Với những sai phạm trên, bà Huyền buộc phải tháo dỡ công trình, hoặc phần công trình xây dựng vi phạm theo đúng quy định. Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ chỉ đạo "tạo điều kiện cho bà Nguyễn Thanh Huyền và không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm"

Với hộ kinh doanh White House, dù khẳng định những sai phạm của công trình trên nhưng UBND quận Cẩm Lệ vẫn cho phép tồn tại, giao Phòng Quản lý đô thị quận hướng dẫn hộ kinh doanh này thực hiện thủ tục chuyển đổi công năng sử dụng đối với 5 công trình xây dựng nêu trên và hoàn thành trong tháng 9/2019.

Mộc Lan