Sự việc xảy ra lúc 23h30’ ngày 15/2/2018 (Tức đêm 30 Tết), tại nhà riêng của Nhà báo Lê Hữu Chính ở thôn Xuân Dục 1, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Nhà báo Lê Hữu Chính là PV thường trú của báo Đại đoàn kết tại tỉnh Quảng Bình.

“Khi đó tôi cùng gia đình đang ngồi trong nhà chuẩn bị thắp hương, cúng giao thừa, thì nghe ngoài đường vang lên tiếng gọi: Chính ơi! tưởng bạn bè gọi cửa, tôi liền ra mở cửa. Nào ngờ vừa mở cửa thì bị 1 nhóm khoảng 4 người đi trên 2 xe máy ném sơn và phân bò vào trong nhà rồi bỏ chạy”- Nhà báo Lê Hữu Chính kể.

 
 Công an xã Xuân Ninh đang xem xét hiện trường ném "bom bẩn" trong nhà của Nhà báo Lê Hữu Chính.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Nhà báo Lê Hữu Chính đã điện thoại cho Công an đồn Nam Long và Công an xã Xuân Ninh đến lập biên bản hiện trường. Tại hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận có nhiều sơn và phân bò lẫn lộn bị ném vào nhà.

Trước đó, trong năm 2017 Nhà báo Lê Hữu Chính đã nhiều lần đứng lên đấu tranh, kêu gọi sự công bằng cho những người dân nghèo tại xã Xuân Ninh khi bị côn đồ truy sát, đập phá nhà cửa, bàn thờ ông bà tổ tiên.

Mới đây nhất, là vụ gần 20 đối tượng côn đồ đến nhà chị Diệp Thị Lộng ở thôn Xuân Dục 1 để truy sát chồng chị Lộng. Truy sát không thành, các đối tượng đã đập phá nhà cửa của chị Lộng gây thiệt hại nghiêm trọng. Vụ việc này, đã được báo Bảo vệ pháp luật điện tử phản ánh trong bài viết “Truy sát không thành, nhóm côn đồ đập phá tan nhà dân” (đăng ngày 08/2/2018).

Có thể, đây chính là lý do gia đình Nhà báo Lê Hữu Chính bị côn đồ “khủng bố” bằng chất bẩn ngay trước thời khắc giao thừa, tiễn năm cũ đón năm mới.

 “Có lẽ do tôi và gia đình tôi, nhất là bố tôi trong năm vừa qua đã có nhiều hành động chống lại tình trạng côn đồ lộng hành ở địa phương, truy sát, đập phá nhà cửa của dân nên hôm đó nhà tôi mới bị các đối tượng trả thù, ném bom bẩn vào nhà như vậy”- Nhà báo Lê Hữu Chính cho biết.

 
 Công an đồn Nam Long và Công an xã Xuân Ninh lập biên bản sự việc tại gia đình Nhà báo Lê Hữu Chính sau khi sự việc xảy ra.

Được biết, Nhà báo Lê Hữu Chính đang ở cùng nhà với bố mẹ già. Đặc biệt, bố Nhà báo Lê Hữu Chính là thương binh ¼, nay đã 55 tuổi Đảng, vừa được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị làm hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Gia đình Nhà báo Lê Hữu Chính cũng vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen gia đình chính sách tiêu biểu năm 2017.

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Lê Hữu Trạc- bố Nhà báo Lê Hữu Chính đau đớn nói: “Qua 45 năm trở về an dưỡng tại địa phương, tôi luôn được bà con nhân dân yêu quý giúp đỡ, thế nhưng 2 năm trở lại đây, vì côn đồ lộng hành nên con trai tôi đã lên tiếng để bảo vệ sự bình yên cho quê hương thì bị chúng trả thù...”.

Nhà báo Lê Hữu Chính cho biết, nạn côn đồ lộng hành tại địa phương, ức hiếp dân lành, truy sát, đập phá nhà dân xảy ra đã nhiều lần. Báo chí cũng đã lên tiếng phản ánh, nhưng cơ quan chức năng ở đây xử lý chưa triệt để, có dấu hiệu bao che nên côn đồ ngày càng lộng hành, xem thường luật pháp.

“Tại cuộc gặp mặt báo chí Xuân Mậu Tuất 2018 của Công an tỉnh Quảng Bình, tôi đã phát biểu về vấn nạn này với lãnh đạo, cán bộ Công an tỉnh và anh em báo chí. Trực tiếp Thiếu tướng Từ Hồng Sơn- Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã cam kết sẽ chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng côn đồ lộng hành trên địa bàn xã Xuân Ninh, nhất định không thể để luật pháp bị coi thường, không để mất niềm tin của nhân dân về lực lượng Công an. Vậy mà nay, mọi việc vẫn dẫm chân tại chỗ, nhà tôi lại bị côn đồ khủng bổ đúng thời khắc thiêng liêng nhất trong năm”- Nhà báo Lê Hữu Chính bức xúc cho biết.

Được biết, tại cuộc gặp mặt báo chí Xuân Mậu Tuất năm 2018, Thiếu tướng Từ Hồng Sơn- Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết lực lượng Công an đang nợ bà con nhân dân xã Xuân Ninh khi chưa sớm điều tra, làm rõ các đối tượng côn đồ đang lộng hành tại địa phương.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bùi Tiến.